เดลาแวร์ของสหรัฐพบไข้หวัดนกระบาดกระทบสัตว์ปีกในฟาร์มกว่า 1.2 ล้านตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 24, 2022 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐเดลาแวร์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ฟาร์มสัตว์ปีกพาณิชย์แห่งหนึ่งในรัฐซึ่งมีสัตว์ปีกจำนวน 1.2 ล้านตัว ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกชนิดรุนแรง โดยเกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างและได้ฆ่าชีวิตไก่และไก่งวงจำนวนมากในสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนสัตว์ปีกเพื่อการพาณิชย์ในสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดครั้งนี้อยู่ที่ประมาณ 1.65 ล้านตัว

การแพร่ระบาดครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตโดยตรง ซึ่งจำเป็นต้องสั่งฆ่าฝูงสัตว์ปีกและจำกัดการส่งออก ขณะที่ญี่ปุ่นได้สั่งระงับการนำเข้าไข่ไก่จากรัฐเดลาแวร์ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกครั้งล่าสุดแล้ว

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า สัตว์ปีกทุกตัวในฟาร์มที่พบการติดเชื้อในเขตนิวคาสเซิล รัฐเดลาแวร์ จะถูกคัดแยกเพื่อสกัดการแพร่ระบาด และจะไม่เข้าสู่ระบบอาหาร พร้อมเสริมว่า ยังปลอดภัยที่จะบริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีก และมนุษย์ก็ไม่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อใด ๆ

รายงานระบุว่า ฟาร์มแห่งนี้พบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกชนิด H5 ที่สามารถก่อให้เกิดโรคที่มีความรุนแรงและมีอัตราการตายสูง อีกทั้ง ยังเป็นสายพันธุ์เดียวกันที่ได้รับการยืนยันเมื่อไม่นานมานี้ในรัฐอินเดียนาและรัฐเคนตักกี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่า การแพร่ระบาดมีต้นตอมาจากนกป่าที่อพยพเข้าสู่อเมริกาเหนือ หลังจากแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในทวีปยุโรป และส่งผลกระทบต่อสัตว์ปีกในเอเชียและแอฟริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ