โป๊ปฟรานซิสวอนยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครนโดยเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2022 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก เรียกร้องให้สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนสิ้นสุดโดยเร็ว พร้อมตรัสว่าพระองค์ไม่เห็นด้วยการที่รัสเซียเรียกการใช้กำลังทหารบุกยูเครนว่าเป็น "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ"

โป๊ปฟรานซิสตรัสต่อคริสต์ศาสนิกชนที่มาชุมนุมกัน ณ จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ส ว่า "เลือดและน้ำตาของประชาชนในยูเครนกำลังหลั่งไหล นี่ไม่ใช่เพียงแค่ปฏิบัติการทางทหาร แต่คือสงครามที่นำไปสู่ความตาย การทำลายล้าง และความทุกข์ยาก"

แม้โป๊ปฟรานซิสจะมิได้ตรัสประณามรัสเซียโดยตรง แต่คำกล่าวครั้งนี้ถือว่ามีความแข็งกร้าวมากที่สุดนับตั้งแต่ที่พระองค์เคยตรัสเกี่ยวกับสถานการณ์อันรุนแรง พร้อมกันนี้ พระองค์ยังได้เรียกร้องให้มีการสร้างสันติภาพ การเร่งระดมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการกลับสู่กรอบการเจรจา

"ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นที่ต้องการมากขึ้นทุกขณะในดินแดนอันทุกข์ยาก สงครามคือความบ้าคลั่ง โปรดจงยุติความขัดแย้งนี้โดยเร็ว"

นายแอนดรี ยูราซ ทูตยูเครนประจำนครรัฐวาติกัน เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เขารู้สีกยินดีอย่างยิ่งที่โป๊ปฟรานซิสเรียกเหตุความขัดแย้งนี้ว่าเป็น "สงคราม"

"แม้โป๊ปฟรานซิสไม่ได้เอ่ยชื่อรัสเซียโดยตรง แต่ทุกคนบนโลกต่างรู้ดีว่าใครที่เป็นตัวการบุกดินแดนของเรา และใครที่ก่อสงครามโดยปราศจากเหตุอันควร" นายยูราซกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ