FDA สหรัฐไฟเขียวใช้วัคซีนโควิดเข็ม 4 กับกลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 30, 2022 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติใช้งานวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ของบริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทค และโมเดอร์นากับประชาชนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันและป้องกันความเสี่ยงจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

ทั้งนี้ วัคซีนเข็มที่ 4 นั้นจะฉีดห่างจากเข็มที่ 3 อย่างน้อย 4 เดือน เพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วยขั้นรุนแรงและลดโอกาสในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากโรคโควิด-19

การอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นาในสหรัฐครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์แสดงความกังวลเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 ซึ่งทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในประเทศอื่น ๆ

"หากเป็นญาติผม ผมก็คงแนะให้พวกเขาฉีดวัคซีน เพราะโควิด-19 ทำให้เกิดอาการที่ไม่พึงประสงค์ในกลุ่มคนอายุ 65 ปีขึ้นไป รวมถึงผู้ที่มีภาวะโรคร่วมมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ" นายแพทย์ปีเตอร์ มาร์กส์ ผู้อำนวยการศูนย์ประเมินและวิจัยทางชีวภาพ (Center for Biologics Evaluation and Research: CBER) ในสังกัด FDA กล่าวระหว่างการแถลงข่าว

ก่อนหน้านี้ FDA ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ให้กับกลุ่มวัยรุ่นที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ โดยอนุมัติวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทคในกลุ่มผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไป และวัคซีนโมเดอร์นาสำหรับผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ