ผู้นำยูเครนประณามรัสเซีย "อำมหิต" ถล่มสถานีรถไฟเจ็บ-ตายอื้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 8, 2022 23:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวประณามการโจมตีสถานีรถไฟในเมืองครามาทอร์สก์ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 ราย รวมถึงเด็ก 5 ราย ขณะที่บาดเจ็บ 98 ราย

"นี่เป็นการกระทำที่อำมหิต พวกเขาทำลายพลเรือน เนื่องจากพวกเขาไม่มีกำลังหรือความกล้าที่จะลุกขึ้นต่อสู้กับเราในสนามรบ นี่เป็นความโหดร้ายที่ไม่มีขีดจำกัด และหากสิ่งนี้ไม่ได้รับการลงโทษ มันก็จะไม่มีทางยุติลง" ปธน.เซเลนสกีระบุ

นายปาฟโว คีรีเลนโก ผู้ว่าการแคว้นโดเนตสก์ของยูเครน เปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียใช้ "คลัสเตอร์บอมบ์" ถล่มสถานีรถไฟดังกล่าว

"ในตอนแรกกองทัพรัสเซียโจมตีรางรถไฟ แต่ตอนนี้รัสเซียได้หันมาโจมตีประชาชนโดยการยิงขีปนาวุธที่บรรจุคลัสเตอร์บอมบ์ นี่เป็นสิ่งที่ยืนยันว่าการโจมตีครั้งนี้เล็งเป้าหมายไปที่พลเรือน" นายคีรีเลนโกกล่าว

ทั้งนี้ คลัสเตอร์บอมบ์เป็นระเบิดที่ทิ้งจากอากาศยาน หรือยิงจากภาคพื้นดิน โดยตัวหัวรบจะบรรจุลูกระเบิดย่อย ซึ่งเมื่อหัวรบหลักอยู่เหนือเป้าหมาย ตัวเปลือกหุ้มจะถูกสลัดออก และปล่อยลูกระเบิดย่อยออกมา ทำให้เกิดการทำลายล้างเป็นบริเวณกว้างต่อบุคคล สิ่งปลูกสร้าง รวมถึงระบบสื่อสารต่างๆ

อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ยืนยันว่ารัสเซียไม่ได้ยิงขีปนาวุธโจมตีสถานีรถไฟในเมืองครามาทอร์สก์ของยูเครนแต่อย่างใด

"การกล่าวหาจากฝ่ายยูเครนที่ว่ารัสเซียเป็นฝ่ายโจมตีถือเป็นการกระทำที่ยั่วยุ และไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด โดยในวันที่ 8 เม.ย. กองทัพรัสเซียไม่มีภารกิจในการยิงขีปนาวุธในเมืองครามาทอร์สก์" แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังตั้งข้อสังเกตว่า รัสเซียไม่ได้ใช้ระบบขีปนาวุธ Tochka-U ในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ แต่กองทัพยูเครนเป็นผู้ใช้ระบบขีปนาวุธดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ