ฮ่องกงเตรียมเปิดโรงเรียนหลังโควิดคลี่คลายเริ่ม 19 เม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2022 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรงเรียนในฮ่องกงซึ่งปิดมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนม.ค. เตรียมกลับมาเปิดอีกครั้งหลังผ่านช่วงวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์ โดยนักเรียนและเจ้าหน้าที่โรงเรียนต้องยื่นผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นประจำทุกวันตามกฎระเบียบฉบับใหม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากฮ่องกงเริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่รุนแรงที่สุด ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 8,600 คน

ข้อมูลจากรัฐบาลฮ่องกงระบุว่า โรงเรียนระดับประถมศึกษาของภาครัฐสามารถกลับมาเปิดการเรียนการสอนในชั้นเรียนอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย. ขณะที่โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาของภาครัฐสามารถเปิดการเรียนการสอนในชั้นเรียนครึ่งวันตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. ส่วนโรงเรียนนานาชาติและโรงเรียนเอกชนสามารถเปิดเรียนเมื่อใดก็ได้นับตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย. โดยโรงเรียนบางแห่งวางแผนกลับมาเปิดเรียนในสัปดาห์ถัดไปหลังวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์

กระทรวงศึกษาธิการฮ่องกงเปิดเผยว่า นักเรียนและเจ้าหน้าที่โรงเรียนต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยการตรวจแอนติเจนเป็นประจำทุกวันก่อนเข้าโรงเรียน โดยผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกต้องรายงานให้กระทรวงสาธารณสุขทราบ

ผู้ปกครองจำนวนมากในฮ่องกงต่างขานรับแผนการเปิดการเรียนการสอนในชั้นเรียนอีกครั้ง โดยฮ่องกงมีนักเรียนทั้งหมดประมาณ 900,000 คนทั้งในโรงเรียนภาครัฐและเอกชนซึ่งได้รับเงินสนับสนุน และยังมีโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งผู้ปกครองต้องจ่ายค่าเทอมปีละกว่า 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยโรงเรียนนานาชาติกว่า 50 แห่งในฮ่องกงมีผู้สมัคเรียนประมาณ 41,000 คนในปีการศึกษา 2563-64


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ