ฝรั่งเศสอออกหมายจับ "คาร์ลอส กอส์น" อดีตประธานนิสสันแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday April 22, 2022 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล เปิดเผยว่า อัยการฝรั่งเศสได้ออกหมายจับนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานนิสสัน มอเตอร์ และผู้สมรู้ร่วมคิดอีก 4 คนที่ช่วยนายกอส์นยักยอกเงินหลายล้านยูโรจากบริษัทเรโนลต์ เอสเอ

ในจำนวนหมายจับดังกล่าวนั้นรวมถึงหมายจับนายสุฮัล บาห์วัน นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวโอมาน ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทจัดจำหน่ายรถยนต์ที่อัยการระบุว่า บริษัทดังกล่าวถูกใช้เป็นช่องทางในการยักยอกเงินจากเรโนลต์ซึ่งนายกอส์นนำมาใช้จ่ายส่วนตัว ส่วนหมายจับคนอื่น ๆ รวมถึงลูกชาย 2 คนของนายบาห์วัน และอดีตผู้จัดการทั่วไปของบริษัทสุฮัล บาห์วัน ออโตโมบิลส์

อนึ่ง นายกอส์นซึ่งถือสัญชาติบราซิล ฝรั่งเศส และเลบานอน ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดในข้อหาโอนยอดขาดทุนจากการลงทุนส่วนตัวเข้าไปยังงบดุลบัญชีของนิสสัน และรายงานค่าตอบแทนต่ำกว่าความจริง ขณะที่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยให้เหตุผลว่ามีบุคคลในบริษัทต้องการกำจัดเขา โดยในปี 2562 เขาได้หลบหนีไปยังญี่ปุ่น ซึ่งอัยการญี่ปุ่นก็ได้ออกหมายจับ ก่อนที่จะหลบหนีไปยังเลบานอนซึ่งปฏิเสธส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่เป็นพลเมืองในประเทศ

นับตั้งแต่นายกอส์นหลบหนีออกจากญี่ปุ่น ฝรั่งเศสก็รับไม้ต่อในการดำเนินคดีของชายผู้นี้ โดยนายกอส์นถูกกล่าวหาว่าใช้เงินทุนของเรโนลต์เพื่อจ่ายค่าเรือยอร์ชและงานเลี้ยงวันเกิดของภรรยาของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ