นิวยอร์กเผยล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้กระทบอุปทานทางการแพทย์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 11, 2022 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่องในจีนนั้น กำลังส่งผลกระทบต่อบริการด้านสุขภาพของโลก ขณะที่โรงพยาบาลในนิวยอร์กขาดแคลนสารเคมีที่ใช้ในการถ่ายภาพทางการแพทย์

สมาคมโรงพยาบาลมหานครนิวยอร์ก (GNYHA) ระบุว่า สถานพยาบาลขาดแคลนออมนิปาค (Omnipaque) สารทึบรังสีที่มีไอโอดีนเป็นส่วนประกอบ ซึ่งผลิตที่โรงงานจีอี เฮลธแคร์ ในนครเซี่ยงไฮ้ โดยสารเคมีชนิดนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายในการถ่ายภาพเอกซเรย์ ถ่ายภาพรังสี และการตรวจเอกซเรย์ด้วยคอมพิวเตอร์ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ที่ยาวนานถึง 5 สัปดาห์ของจีน

นอกจากนี้ GNYHA ยังเตือนว่า อุปทานอาจลดลงมากถึง 80% ในอีก 2 เดือนข้างหน้า แม้โรงงานจะกลับมาดำเนินการผลิตแล้วก็ตาม พร้อมแนะนำให้ผู้ให้บริการด้านสุขภาพจัดสรรสต็อกที่มีอยู่สำหรับการใช้งานที่จำเป็นเท่านั้น ควบคู่ไปกับการหาซัพพลายเออร์รายอื่น รวมถึงพิจารณาการตรวจคัดกรองทางเลือกสำหรับผู้ป่วย

รายงานระบุว่า ตัวแทนของจีอี เฮลธแคร์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัทเจเนอรัล อิเล็กทริก ระบุทางอีเมลว่า บริษัทกำลังเร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตสารเคมีสำหรับการตรวจ หลังต้องปิดโรงงานเป็นเวลาหลายสัปดาห์ตามนโยบายสกัดโควิด-19 เราสามารถกลับมาเปิดได้อีกครั้ง ตลอดจนใช้โรงงานแห่งอื่น ๆ ทั่วโลกที่มีความพร้อม"

ทั้งนี้ การยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid) อย่างต่อเนื่องของจีน ซึ่งสะท้อนจากมาตรการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย. ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนทั่วโลก รวมถึงบริษัทเทสล่า และบริษัทแอปเปิล อิงค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ