รัสเซียชี้สื่อฟินแลนด์รายงานเฟคนิวส์ หลังตีข่าวระงับส่งก๊าซวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday May 13, 2022 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รายงานจากสื่อของฟินแลนด์ที่ระบุว่า รัสเซียจะระงับการส่งก๊าซให้แก่ฟินแลนด์ในวันนี้ ถือเป็นข่าวปลอม

"นี่เป็นอีกครั้งหนึ่งที่หนังสือพิมพ์ได้รายงานข่าวปลอม" นายเพสคอฟกล่าว

นอกจากนี้ นายเพสคอฟยังยืนยันว่า บริษัทก๊าซพรอมยังคงเป็นผู้จัดส่งก๊าซที่เชื่อถือได้

"ก๊าซพรอมจัดส่งก๊าซให้แก่ลูกค้าที่แตกต่างกัน ซึ่งรวมทั้งสมาชิกนาโต โดยที่ผ่านมาก๊าซพรอมได้แสดงความน่าเชื่อถือมาแล้วหลายครั้ง" นายเพสคอฟกล่าว และเสริมว่า รัสเซียไม่มีแผนที่จะระงับการส่งก๊าซให้แก่ฟินแลนด์ในวันนี้

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ Iltalehti ของฟินแลนด์รายงานวานนี้ว่า นักการเมืองระดับสูงของฟินแลนด์ได้รับการเตือนว่ารัสเซียจะระงับการส่งก๊าซให้แก่ฟินแลนด์ในวันศกร์นี้

อย่างไรก็ดี Iltalehti ไม่ได้ระบุชื่อแหล่งข่าว และไม่ได้เปิดเผยที่มาของคำเตือนดังกล่าว

ด้านนายเพสคอฟกล่าวก่อนหน้านี้ว่า การที่ฟินแลนด์มีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ถือเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย และการขยายองค์การนาโตจะไม่ช่วยทำให้ยุโรปหรือโลกมีเสถียรภาพมากขึ้น

"การขยายนาโตจะไม่ทำให้ทวีปของเรามีเสถียรภาพและมั่นคงมากขึ้น" นายเพสคอฟกล่าว

นายเพสคอฟกล่าวเสริมว่า ท่าทีของฟินแลนด์เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ และถือเป็นการดำเนินการที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย ซึ่งรัสเซียจะดำเนินมาตรการตอบโต้

ต่อข้อถามเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้ของรัสเซีย นายเพสคอฟกล่าวว่า "ทุกสิ่งจะขึ้นอยู่กับกระบวนการขยายนาโต และการขยายขอบเขตโครงสร้างทางทหารมาใกล้ชายแดนของเรา"

ทั้งนี้ ฟินแลนด์มีชายแดนยาว 1,340 กิโลเมตรติดกับรัสเซีย และคาดว่าจะเข้าร่วมนาโตภายในปีนี้ เช่นเดียวกับสวีเดน

ทางด้านรัฐบาลฟินแลนด์แถลงเมื่อวันที่ 5 พ.ค.ว่า รัฐบาลกำลังเตรียมพร้อมรับมือหากถูกรัสเซียระงับการส่งก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากฟินแลนด์ปฏิเสธที่จะชำระค่าก๊าซเป็นสกุลเงินรูเบิลตามข้อเรียกร้องของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ