จีนเลื่อนเอเชียนพาราเกมส์ เซ่นพิษโควิดระบาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 18, 2022 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งเอเชียประกาศเลื่อนการแข่งขันกีฬาเอเชียพาราเกมส์ ที่นครหางโจวของมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนต.ค.นี้ โดยมีแผนจะย้ายไปจัดในปีหน้าแทน เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศจีนไม่เอื้ออำนวย

การประกาศเลื่อนการแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ดังกล่าวมีขึ้นหลังการเลื่อนการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นที่นครหางโจวในเดือนก.ย.เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ สาเหตุเพราะโรคระบาดเช่นเดียวกัน

การแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ประกอบด้วยกีฬาทั้ง 22 ชนิด โดยผู้ชนะประเภทเดี่ยวในกีฬาวีลแชร์เทนนิสทั้งประเภทชายและหญิงจะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันปารีส พาราลิมปิกส์เกมส์ในปี 2567

ขณะที่ จังหวัดไอจิและเมืองนาโงยะจะร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์และเอเชียนพาราเกมส์ในปี 2569 โดยแหล่งข่าวกล่าวกับสำนักข่าวเกียวโดว่า ผู้จัดงานระดับท้องถิ่นของเอเชียนเกมส์ปี 2569 ได้ขอให้สภาโอลิมปิกแห่งเอเชียปรับลดขนาดของงานลงเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ คาดว่าทางผู้จัดงานมีแผนจะเสนอการปรับลดจำนวนกีฬาลงจากเดิมประมาณ 40 ชนิดและลดสถานที่จัดงานลงจากประมาณ 50 แห่ง

อย่างไรก็ดี คาดการณ์กันว่า การแข่งขันกีฬาทั้ง 2 งานซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนและเดือนตุลาคมของปี 2569 นั้นจะมีนักกีฬาและผู้ดูแลเข้าร่วมกว่า 15,000 คนจาก 45 ประเทศทั่วโลก โดยมีค่าใช้จ่ายดำเนินงานประมาณ 8.5 หมื่นล้านเยน (657 ล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ