เกาหลีใต้จ่อส่งจรวด "นูรี" สู่อวกาศ พร้อมปล่อยดาวเทียมเข้าวงโคจร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 21, 2022 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยการบินอวกาศของเกาหลี (KARI) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้เตรียมส่งจรวดอวกาศ "นูรี" ขึ้นสู่อวกาศ ซึ่งนับเป็นความพยายามครั้งที่สองในการนำดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญสำหรับโครงการอวกาศของเกาหลีใต้

KARI ระบุว่า จรวดอวกาศนูรีน้ำหนัก 200 ตันเตรียมพุ่งทะยานสู่อวกาศจากศูนย์อวกาศนาโรที่หมู่บ้านโกฮึงทางใต้ของประเทศเวลาประมาณ 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้

ทั้งนี้ KARI มีแผนประกาศเวลาปล่อยจรวดที่แน่นอนอีกครั้งประมาณ 14.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เกาหลีใต้ได้วางแผนที่จะปล่อยจรวดอวกาศตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (16 มิ.ย.) แต่ด้วยความผิดพลาดทางเทคนิคของเซ็นเซอร์ถังออกซิไดเซอร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้ต้องเลื่อนการปล่อยจรวด

ในการประชุมคณะกรรมการจัดการการส่งจรวดนูรีเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) กระทรวงวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้ และ KARI ได้ข้อสรุปว่า การตรวจสอบทางเทคนิคขั้นสุดท้ายของจรวดนูรีเป็นไปได้ด้วยดี นอกจากนี้ผลการพยากรณ์อากาศยังเอื้อต่อการปล่อยจรวดอีกด้วย

หากทำสำเร็จ เกาหลีใต้จะเป็นประเทศที่ 7 ของโลกที่สามารถปล่อยดาวเทียมน้ำหนัก 1 ตันขึ้นไปขึ้นสู่วงโคจรได้ต่อจากรัสเซีย สหรัฐ ฝรั่งเศส จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย

นอกจากนี้ ยังหมายความว่า เกาหลีใต้จะมีเทคโนโลยีที่สำคัญสำหรับการพัฒนาและการปล่อยจรวดอวกาศที่บรรทุกดาวเทียมของประเทศตนเอง ซึ่งถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ในโครงการอวกาศของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ