"อีลอน มัสก์" ออกโรงแจงปลดพนักงานเทสลา หลังถูกฟ้องละเมิดกฎหมายแรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 21, 2022 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ได้กล่าวชี้แจงเกี่ยวกับการปลดพนักงานเทสลา หลังถูกพนักงานฟ้องว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายแรงงานสหรัฐ

นายมัสก์กล่าวว่า เทสลาจะปลดพนักงานที่รับเงินเดือนประจำจำนวน 10% ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า แต่จะเพิ่มจำนวนพนักงานที่มีการว่าจ้างรายชั่วโมง

นายมัสก์ระบุว่า สิ่งนี้หมายความว่าการประกาศปลดพนักงานดังกล่าวจะกระทบพนักงานเพียง 3.5% จากจำนวนพนักงานทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่จำนวนที่มีนัยสำคัญ

"ผมคิดว่าจำนวนพนักงานทั้งพนักงานประจำและรายชั่วโมงจะเพิ่มขึ้นในอีก 1 ปีข้างหน้า" นายมัสก์กล่าว

ทั้งนี้ พนักงานที่รับเงินเดือนประจำคิดเป็นสัดส่วนราว 2 ใน 3 ของพนักงานทั้งหมด

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อดีตพนักงาน 2 รายยื่นฟ้องบริษัทเทสลาในรัฐเท็กซัส โดยให้เหตุผลว่า การที่บริษัทตัดสินใจปลดพนักงานเป็นจำนวนมากเป็นการละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐ เนื่องจากบริษัทไม่ได้ดำเนินการแจ้งล่วงหน้า

โจทก์คือพนักงาน 2 รายดังกล่าวระบุว่าตนถูกเลิกจ้างจากโรงงานกิกะแฟกตอรีของเทสลาในเมืองสปาร์กส์ รัฐเนวาดาในเดือนนี้ ขณะที่พนักงานมากกว่า 500 คนในโรงงานแห่งนี้ต้องตกงานเช่นกัน

พนักงานทั้งสองอ้างว่า บริษัทไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายของรัฐบาลกลางในเรื่องการปลดพนักงานจำนวนมากที่ต้องมีการแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 60 วันภายใต้รัฐบัญญัติว่าด้วยการแจ้งเกี่ยวกับการฝึกอบรมและการปรับเปลี่ยนแรงงาน (Worker Adjustment and Retraining Notification Act)

พนักงานทั้งสองจะฟ้องร้องในนามกลุ่มอดีตพนักงานเทสลาทุกคนในสหรัฐที่ถูกเลิกจ้างในเดือนพ.ค.-มิ.ย.โดยไม่ได้รับหนังสือบอกกล่าวล่วงหน้า

"เทสลาเพียงแค่แจ้งพนักงานว่าการเลิกจ้างจะมีผลบังคับใช้ทันที" ฝ่ายโจทก์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ