จนท.ท้องถิ่นญี่ปุ่นวอนหาทางป้องกัน หวั่นน้ำเสียโรงไฟฟ้ากระทบอาหารทะเล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2022 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาโอะ อุจิโบริ และนายจุน โยชิดะ สองนายกเทศมนตรีจากเมืองโอกุมะและฟุตาบะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลกลางออกมาตรการป้องกันความเสียหายต่อชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์ทางทะเล หลังจากที่มีการอนุมัติแผนปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะไดอิจิลงสู่มหาสมุทรได้เพียง 1 วัน

ทั้งนี้ นายอุจิโบริได้ยื่นคำร้องดังกล่าว ระหว่างการประชุมกับนายโคอิจิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม ณ กรุงโตเกียว โดยกล่าวว่า "ชาวญี่ปุ่นและประชาชนผู้อยู่อาศัยในบริเวณนั้นยังไม่เข้าใจแผนดังกล่าวอย่างกระจ่างชัด เนื่องจากยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความเสียหายต่อชื่อเสียงที่กำลังก่อตัวขึ้น"

ขณะเดียวกัน นายโยชิดะได้เรียกร้องให้รัฐบาลเป็นแนวหน้าในการจัดการเรื่องดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า "เราหวังว่า ผู้คนในพื้นที่ประสบภัยพิบัติจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเสื่อมเสียชื่อเสียงอีกต่อไป"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมดังกล่าวได้จัดขึ้นหลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัด รวมถึงนายโยชิดะ นายกเทศมนตรีเมืองโอกุมะ และนายชิโระ อิซาวะ นายกเทศมนตรีเมืองฟุตาบะ ยินยอมให้บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ โฮลดิงส์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้จัดการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ดำเนินการสร้างระบบปล่อยน้ำเสีย เช่น อุโมงค์ใต้ทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ