"เฟาชี" แนะชาวมะกันรีบฉีดบูสเตอร์กันโควิดสายพันธุ์ BA.5 ก่อนฤดูหนาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 4, 2022 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวได้แนะนำให้ประชาชนชาวอเมริกันเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ก่อนที่จะถึงช่วงฤดูหนาว

"หากประชาชนไม่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือบูสเตอร์เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 พวกเขาจะเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างหนักในช่วงฤดูใบไม้ร่วงจนถึงฤดูหนาว" นายแพทย์เฟาชีให้สัมภาษณ์ในรายการ "KNX In Depth" ของสถานีวิทยุ KNX News 97.1 ในเมืองลอสแอนเจลิส

ข้อมูลจากมูลนิธิ Kaiser Family Foundation ระบุว่า นับจนถึงวันที่ 21 ก.ค.ปีนี้ มีชาวอเมริกันเกือบ 228 ล้านรายหรือประมาณ 70% ยังไม่ได้รับวัคซีนบูสเตอร์เข็มแรก ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (CDC) ของสหรัฐระบุว่า ชาวอเมริกันกลุ่มอายุ 5 ปีขึ้นไปที่มีคุณสมบัติได้รับวัคซีนบูสเตอร์เข็มแรกนั้น มีเพียง 48.4% ที่ได้รับวัคซีนบูสเตอร์เข็มแรก และชาวอเมริกันวัย 50 ปีที่มีคุณสมบัติได้รับวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 2 นั้น มีเพียง 30.9% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 2

ทั้งนี้ นายแพทย์เฟาชีกล่าวว่า อัตราการฉีดวัคซีนเข็มมาตรฐานและเข็มบูสเตอร์อยู่ในระดับที่น่าผิดหวัง และระบุถึงหนึ่งในเหตุผลว่า ประชาชนเหล่านี้คิดแค่เพียงว่า พวกเขาไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนเพิ่ม เพราะพวกเขาคิดว่าตนเองไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อโควิด-19 โดยประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงได้แก่ผู้สูงอายุ, ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนครบโดส

"ประชาชนคิดแค่ว่า ฉันอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงต่ำ แล้วฉันจะฉีดวัคซีนเพิ่มไปทำไม" นายแพทย์เฟาชีกล่าว

นายแพทย์เฟาชียังกล่าวด้วยว่า วัคซีนเข็มบูสเตอร์ที่พุ่งเป้ายับยั้งไวรัสสายพันธุ์ย่อย BA.5 ที่สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้นั้น จะให้บริการฉีดให้กับประชาชนได้ในเดือนก.ย.นี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการฉีดโดยไม่ต้องลังเล

สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ป้องกันโรคโควิด-19 ที่ปรับสูตรใหม่ในเดือนก.ย.นี้ โดยคาดว่าวัคซีนที่มีการปรับสูตรใหม่นี้จะสามารถป้องกันไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 ได้ดีกว่า แม้ว่าข้อมูลในขณะนี้ยังคงเป็นการศึกษาในขั้นต้นก็ตาม

ที่ผ่านมานั้น มีเพียงชาวอเมริกันอายุมากกว่า 50 ปีและกลุ่มผู้ที่มีอายุมากกว่า 12 ปีที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องเท่านั้นที่เข้าข่ายผู้ที่มีคุณสมบัติได้รับวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 2 แต่คณะบริหารของปธน.ไบเดนได้ตกลงที่จะกำหนดเป้าหมายใหม่ ด้วยการให้ประชาชนทุกคนเข้ารับวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 2 ซึ่งมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนทุกคนในฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ ก่อนที่จะถึงช่วงฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คาดว่าไวรัสจะแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว


แท็ก อเมริกัน   โทน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ