ฟิลิปปินส์ให้นักเรียนกลับเข้าชั้นเรียนในรอบกว่า 2 ปีหลังคลายมาตรการคุมโควิด

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2022 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิปปินส์ให้นักเรียนหลายล้านคนเริ่มกลับเข้าชั้นเรียนอีกครั้งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีในวันนี้ หลังฟิลิปปินส์ยกเลิกข้อกำหนดคุมโควิด-19 ที่เหลืออยู่ส่วนใหญ่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานสถานการณ์ว่า นักเรียนทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัย ต่อแถวเข้าชั้นเรียน และเข้าแถวเคารพธงชาติในสนามโรงเรียน โดยมาตรการเฝ้าระวังต่าง ๆ เช่น ตรวจวัดอุณหภูมิ คำสั่งให้สวมหน้ากากอนามัย และการจำกัดจำนวนนักเรียนนักศึกษาต่อห้องยังคงอยู่

ทั้งนี้ การปิดโรงเรียนของฟิลิปปินส์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้นนานเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยฟิลิปปินส์กลับมาเปิดอีกครั้งได้ช้าเพราะฉีดวัคซีนช้าทั้งยังมีการเลือกตั้งเมื่อต้นปี

ในเดือนพ.ย. 2564 กระทรวงศึกษาธิการได้ทดสอบนำร่องการเข้าชั้นเรียนโดยมีโรงเรียนเกือบ 300 แห่งเข้าร่วม แต่เพิ่งขยายให้ครอบคลุมทุกโรงเรียนในสัปดาห์นี้ เนื่องจากใกล้เปิดปีการศึกษาใหม่แล้ว

ปัจจุบัน กระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์กำหนดให้นักเรียนต้องเรียนที่ชั้นเรียนอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ และตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. ทุกโรงเรียนควรเปลี่ยนไปเป็นการเข้าชั้นเรียนทั้ง 5 วัน

การเปลี่ยนไปสู่การเรียนออนไลน์ โมดูลการเรียนรู้ด้วยตนเอง และรายการโทรทัศน์และวิทยุเพื่อการศึกษา เป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับประเทศที่มีประชาชนกว่า 110 ล้านคนอย่างฟิลิปปินส์ เพราะครัวเรือนไม่ถึง 1 ใน 5 มีอินเทอร์เน็ตใช้ และหลายครัวเรือนขาดแคลนอุปกรณ์มือถือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ