IAEA เตรียมเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในยูเครนสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 29, 2022 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้แทนของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เตรียมเดินทางเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ในยูเครนในสัปดาห์นี้

นายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการ IAEA เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ในวันนี้ว่า "เราต้องรักษาความมั่นคงและความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยูเครนและยุโรป" พร้อมเสริมว่าเขาจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนในการเยือนครั้งนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป ถูกกองทัพรัสเซียเข้ายึดครองเมื่อเดือนมี.ค. โดยที่ผ่านมารัสเซียและยูเครนต่างกล่าวโทษอีกฝ่ายว่ายิงกระสุนเข้าใส่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ ขณะที่องค์การสหประชาชาติ (UN) และยูเครนเรียกร้องให้ถอนยุทโธปกรณ์และทหารออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพื่อไม่ให้ตกเป็นเป้าหมายในการโจมตี

ทั้งนี้ การประกาศของ IAEA มีขึ้นหลังจากที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียและบริษัทเอเนอร์โกอะตอม (Energoatom) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของยูเครน เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (27 ส.ค.) ว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียถูกระดมยิงตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งต่างฝ่ายต่างกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของอีกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ