พระราชประวัติและวาระสำคัญแห่งพระชนม์ชีพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2022 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ เสด็จสวรรคตแล้วด้วยพระชนมายุ 96 พรรษา หลังจากทรงครองราชสมบัติเป็นเวลานานถึง 70 ปีและเป็นพระประมุขที่ครองราชบัลลังก์ยาวนานที่สุดของราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งข่าวดังกล่าวสร้างความโศกเศร้าให้กับประชาชนทั่วโลก

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงข่าวการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อช่วงเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ย.ตามเวลาไทย และประกาศว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ จะขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ของอังกฤษ

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รวบรวมพระราชประวัติ และวาระสำคัญแห่งพระชนม์ชีพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไว้ดังนี้:

  • 21 เม.ย. 2469 - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงประสูติเมื่อเวลา 02.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น ณ บรูตันสตรีท กรุงลอนดอน และเข้าพิธีล้างบาปตามศาสนพิธีของคริสเตียนนิกายโรมันคาทอลิกในวันที่ 29 พ.ค.ปีเดียวกัน ณ วิหารในพระราชวังบักกิงแฮม
  • 11 ธ.ค. 2479 - ทรงได้รับการสถาปนาให้เป็นองค์รัชทายาทด้วยพระชนมายุเพียง 10 พรรษา หลังจากกษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่ 8 ถูกโค่นบัลลังก์ และกษัตริย์จอร์จที่ 6 ผู้เป็นพระราชบิดา เสด็จขึ้นครองราชสมบัติ
  • 20 พ.ย. 2490 - ทรงอภิเษกสมรสกับเรือโทฟิลิป เมาท์แบทเทน เจ้าชายแห่งราชวงศ์กรีซ ณ วิหารเวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ และมีพระราชบุตรและพระราชบุตรีรวมกัน 4 พระองค์ซึ่งได้แก่ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ (ประสูติปี 2491), เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ (ประสูติปี 2493), เจ้าฟ้าชายแอนดรูว์ (2503) และเจ้าฟ้าชายเอ็ดเวิร์ด (ประสูติปี 2507)
  • เดือนก.พ. 2495 - เจ้าฟ้าหญิงเอลิซาเบธ (พระอิสริยยศในขณะนั้น) และเจ้าฟ้าชายฟิลิป พระสวามี เสด็จเยือนทวีปแอฟริกาและเอเชียแทนกษัตริย์จอร์จที่ 6 ซึ่งทรงประชวร และจากนั้นในวันที่ 6 ก.พ.ปีเดียวกัน เมื่อเจ้าฟ้าหญิงเอลิซาเบธกำลังปฏิบัติพระราชกรณียกิจในประเทศเคนยา สื่อทุกแขนงรายงานข่าวการสวรรคตของกษัตริย์จอร์จที่ 6 ซึ่งทำให้เจ้าฟ้าหญิงเอลิซาเบธได้รับการสถาปนาให้ขึ้นครองราชสมบัติ และนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 200 ปีของราชวงศ์อังกฤษที่มีการสถาปนาตำแหน่งพระประมุขในขณะที่องค์รัชทายาทอยู่ในต่างแดน
  • 2 มิ.ย. 2496 - เจ้าฟ้าหญิงเอลิซาเบธได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในพระราชพิธีซึ่งจัดขึ้นที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ และมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรก
  • 24 พ.ย. 2496 - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธเริ่มเสด็จเยือนเครือจักรภพเป็นครั้งแรก โดยเสด็จเยี่ยมเยียนเขตแดนต่าง ๆ ในเครือจักรภพรวมระยะทางทั้งสิ้น 43,618 ไมล์
  • ปี 2513 - ในระหว่างการเสด็จเยือนนิวซีแลนด์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงริเริ่มการเดินทางด้วยการทรงเดินเท้า (walkabout) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ราชวงศ์อังกฤษนำมาใช้ในเวลาต่อมาเพื่อพบปะกับประชาชน
  • ปี 2520 - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธเฉลิมฉลองการครองราชสมบัติ 25 ปี (Silver Jubilee) ของพระองค์ ด้วยการเสด็จเยือนประเทศต่าง ๆ ในเครือจักรภพ และจัดพิธีเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ในสหราชอาณาจักร
  • ปี 2524 - เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระโอรสองค์โต เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเลดี้ไดอานา สเปนเซอร์
  • ปี 2525 - เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอานามีพระราชโอรสพระองค์แรกคือเจ้าชายวิลเลียม ซึ่งมีพระประสูติกาลในวันที่ 21 มิ.ย. 2525 และจากนั้นต่อมาอีก 2 ปี ทรงมีพระราชโอรสองค์ที่ 2 คือเจ้าชายแฮร์รี
  • ปี 2529 - เจ้าฟ้าชายแอนดรูว์ พระโอรสองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับนางสาวซาราห์ เฟอร์กูสัน และต่อมาทั้งสองได้รับการสถาปนาเป็นดยุกและดัชเชสแห่งยอร์ค
  • ปี 2534 - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกา และเป็นพระประมุของค์แรกของราชวงศ์อังกฤษที่ได้กล่าวสุนทรพจน์ในสภาคองเกรสของสหรัฐ
  • ปี 2535 - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงครองราชสมบัติเป็นปีที่ 40 ซึ่งพระองค์ตรัสว่าเป็นปีที่พระองค์รู้สึกเศร้าพระทัย เนื่องจากมีหลายเรื่องราวเกิดขึ้นในครอบครัวของพระองค์และเกิดความขัดแย้งในสังคมอังกฤษ ซึ่งรวมถึงการหย่าร้างของเจ้าฟ้าชายแอนดรูว์และซาราห์ และการหย่าร้างของเจ้าฟ้าหญิงแอนน์และมาร์ค ฟิลลิปส์, พระราชวังวินด์เซอร์ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุเพลิงไหม้ในเดือนพ.ย. และต่อมาในเดือนธ.ค.ปีเดียวกัน เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอานาทรงประกาศแยกทางกัน
  • ปี 2538 - เดือนมี.ค. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธเป็นพระประมุของค์แรกของราชวงศ์อังกฤษนับตั้งแต่ปี 2490 ที่มีพระราชดำรัส ณ รัฐสภาของแอฟริกาใต้

ในเดือนธ.ค.ปีเดียวกัน พระราชวังบักกิงแฮมยืนยันว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงส่งจดหมายถึงเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอานา เพื่อเรียกร้องให้ทั้งสองทรงหย่ากันอย่างเป็นทางการ

  • ปี 2539 - เดือนส.ค. เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอานา ทรงจดทะเบียนหย่าอย่างเป็นทางการ
  • ปี 2540 - วันที่ 31 ส.ค. เจ้าหญิงไดอานา และนายโดดี อัล-ฟายเอ็ด คู่รักมหาเศรษฐี เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ หลังจากรถยนต์ของเจ้าหญิงไดอานาถูกปาปารัซซีขี่มอเตอร์ไซค์ไล่ตามในกรุงปารีสและทำให้รถยนต์เสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุ ในเวลานั้น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธและราชวงศ์อังกฤษถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ในกรณีที่ไม่ออกมาตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าวตามสมควร

ในเดือนพ.ย.ปีเดียวกัน ประชาชนจำนวนมากได้แสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีแห่งการอภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธและเจ้าชายฟิลิป โดยในช่วงเวลานั้น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงตรัสอย่างตรงไปตรงมา และเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนว่า "ราชวงศ์ต่าง ๆ จะอยู่รอดได้ก็ด้วยแรงสนับสนุนจากประชาชนเท่านั้น"

  • ปี 2545 - วันที่ 1-4 มิ.ย. ทั่วทั้งประเทศอังกฤษเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 50 ปี (Golden Jubilee) ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธเป็นเวลา 4 วัน
  • ปี 2548 - เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ องค์รัชทายาท สมรสกับนางคามิลลา ปาร์เกอร์ โบว์ส ณ พระราชวังวินด์เซอร์
  • ปี 2554 - วันที่ 29 เม.ย. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธเสด็จร่วมพิธีอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าฟ้าชายวิลเลียม และน.ส.เคท มิดเดลตัน และในเดือนพ.ค.ปีเดียวกัน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธเสด็จเยือนไอร์แลนด์ โดยเป็นพระประมุขพระองค์แรกของราชวงศ์อังกฤษที่เสด็จเยือนนับตั้งแต่ไอร์แลนด์ได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 2464
  • ปี 2555 - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 60 ปี (Diamond Jubilee) ของพระองค์ในเดือนมิ.ย.ด้วยการเดินทางเยี่ยมเยียนประชาชนทั่วประเทศ ขณะที่ประชาชนนับล้านคนได้มารวมตัวกันในพิธีรื่นเริงซึ่งจัดขึ้นที่ริมแม่น้ำเธมส์
  • ปี 2561 - เจ้าชายแฮร์รี พระราชนัดดาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ เข้าพิธีสมรสกับเมแกน มาร์เคิล นักแสดงสาวชาวสหรัฐซึ่งเคยผ่านการแต่งงานมาแล้ว โดยพิธีสมรสจัดขึ้นที่พระราชวังวินด์เซอร์
  • ปี 2562 - ในเดือนต.ค. ความบาดหมางระหว่างครอบครัวเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รีถูกตีแผ่สู่สาธารณะ และในเวลาต่อมา เจ้าชายแฮร์รีออกมายอมรับว่าทั้งสองครอบครัวมีความบาดหมางกันจริง
  • ปี 2563 - เดือนม.ค. เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนประกาศลดบทบาทของการเป็นสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูง และทั้งสองได้ย้ายไปใช้ชีวิตที่เมืองลอสแอนเจลิสของสหรัฐในเดือนมี.ค.ปีเดียวกัน
  • 2564 - วันที่ 9 เม.ย. เจ้าชายฟิลิป พระสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ สิ้นพระชนม์อย่างสงบในขณะที่มีพระชนมายุ 99 พรรษา ณ พระราชวังวินด์เซอร์

ในวันที่ 20 ต.ค.ปีเดียวกัน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงประทับที่โรงพยาบาลเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี โดยพระราชวังบักกิงแฮมแถลงว่า ทรงเข้ารับการตรวจสุขภาพเบื้องต้น

  • ปี 2565 - วันที่ 6 ก.พ. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปี (Platinum Jubilee) โดยพระองค์ใช้โอกาสนี้สถาปนาคามิลลา พระชายาองค์ที่สองของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินี (Queen Consort) เมื่อถึงวาระที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ก้าวขึ้นเป็นกษัตริย์

วันที่ 20 ก.พ. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก โดยทรงมีพระอาการป่วยคล้ายไข้หวัดเล็กน้อย และจากนั้นไม่นาน พระองค์สามารถกลับมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจได้ตามปกติ

วันที่ 6 ก.ย. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงแต่งตั้งนางลิซ ทรัสส์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ

วันที่ 8 ก.ย. เวลาประมาณ 19.00 น.ตามเวลาไทย สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงได้รับการดูแลทางการแพทย์ที่ปราสาทบัลมอรัลในสกอตแลนด์ หลังจากที่คณะแพทย์แสดงความวิตกกังวลต่อพระพลานามัยของพระองค์

ต่อมาในเวลาประมาณ 24.00 น.ตามเวลาไทยของวันเดียวกัน สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธเสด็จสวรรคตแล้ว ขณะทรงมีพระชนมายุ 96 พรรษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ