ปธน.ฟิลิปปินส์เร่งช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยไต้ฝุ่นโนรู พบผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 26, 2022 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการฟิลิปปินส์เร่งส่งความช่วยเหลือแก่ผู้อพยพหลายพันคนในวันนี้ (26 ก.ย.) หลังจากพายุไต้ฝุ่นโนรูพัดถล่มเมืองหลวงและจังหวัดทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และทำให้เกิดน้ำท่วมอีกหลายพื้นที่

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นโนรูได้พัดถล่มเกาะลูซอนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยความเร็วลม 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งส่งผลให้การฟิลิปปินส์สั่งปิดโรงเรียน สถานที่ราชการ และตลาดหุ้นตลอดทั้งวันในวันนี้ โดยเกาะลูซอนเป็นที่ตั้งของกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์

ด้านประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ มีคำสั่งให้ส่งเสบียงทางอากาศและจัดหาอุปกรณ์ทำความสะอาดให้กับชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นมากที่สุด

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ระบุ เกาะลูซอนซึ่งมีมูลค่าทางเศรษฐกิจในสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของระบบเศรษฐกิจฟิลิปปินส์และมีจำนวนประชากรประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมด 110 ล้านคนของประเทศนั้น ได้เริ่มดำเนินการทำความสะอาดเนื่องจากระดับน้ำท่วมในเขตเมืองหลวงเริ่มลดลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เจ้าหน้าที่กู้ภัยเสียชีวิต 5 รายที่จังหวัดบูลาคัน ขณะที่นายดาเนียล เฟอร์นันโด ผู้ว่าการจังหวัดบูลาคันเปิดเผยกับสถานีวิทยุดีซีเอ็มเอ็มว่า ชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำที่ระดับความลึกถึงเอว ขณะที่บางคนติดอยู่บนหลังคา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ