คนร้ายบุกทุบสามี "แนนซี เพโลซี" ถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า-ข้อหาอาญาหลายกระทง

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 29, 2022 19:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด เดอพาเพ (David Depape) วัย 42 ปี คนร้ายซึ่งบุกใช้ค้อนทุบสามีของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรและตะโกนถามว่า "แนนซีอยู่ที่ไหน" นั้น ได้ถูกตั้งข้อหาแล้วทั้งพยายามฆ่าและข้อหาอาญาอื่น ๆ หลังจากที่เกิดเหตุรุนแรงดังกล่าวขึ้นที่บ้านพักของนางเพโลซีและสามีในซานฟรานซิสโกเมื่อวานนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเบื้องต้นนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิเสธที่จะระบุถึงแรงจูงใจในการบุกทำร้ายนายพอล เพโลซี วัย 82 ปีเมื่อวันศุกร์ (28 ต.ค.) ขณะที่สำนักงานของนางเพโลซีระบุว่า สามีของนางเพโลซีได้เข้ารับการผ่าตัดอาการกะโหลกร้าว รวมถึงอาการบาดเจ็บที่แขนขวาและมือทั้งสองข้าง โดยคณะแพทย์คาดว่าเขาจะสามารถฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับความรุนแรงทางการเมืองในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในวันที่ 8 พ.ย.นี้ ซึ่งจะตัดสินว่าพรรคเดโมแครตหรือพรรครีพับลิกันจะได้ควบคุมสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ ท่ามกลางบรรยากาศทางการเมืองที่แตกแยกมากที่สุดในสหรัฐในรอบหลายทศวรรษ

นางเพโลซี วัย 82 ปี สมาชิกพรรคเดโมแครตซึ่งอยู่ในลำดับที่ 2 ตามรัฐธรรมนูญในการสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐนั้น อยู่ที่กรุงวอชิงตันขณะที่เกิดเหตุร้ายดังกล่าว และขณะนี้เธอได้เดินทางกลับไปอยู่กับสามีที่ซานฟรานซิสโกแล้ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า นายเดอพาเพได้ถูกจับกุมตัวในที่เกิดเหตุ ซึ่งเขาก็ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในซานฟรานซิสโกด้วยเช่นกัน

บันทึกของเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า นายเดอพาเพได้ถูกควบคุมตัวด้วยข้อหาพยายามฆ่า, ทำร้ายร่างกายผู้อื่นด้วยอาวุธร้ายแรง, ทารุณกรรมผู้สูงอายุ, โจรกรรม และข้อหาอาญาอื่น ๆ อีกหลายกระทง โดยคาดว่าสำนักงานอัยการเขตซานฟรานซิสโกจะทำการยื่นฟ้องดำเนินคดีเขาอย่างเป็นทางการ

วิลเลียม สกอตต์ อธิบดีกรมตำรวจซานฟรานซิสโกเปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อคืนวันศุกร์ (28 ต.ค.) ว่า สายสืบตำรวจซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ ยังไม่ได้ระบุถึงสาเหตุที่นายเดอพาเพบุกเข้าไปทำร้ายสามีนางเพโลซี แต่กล่าวว่า "เรารู้ว่านี่ไม่ใช่การกระทำแบบสุ่ม"

ดรูว์ แฮมมิลล์ โฆษกของนางเพโลซีเปิดเผยแถลงการณ์ระบุว่า สามีของนางเพโลซีได้ถูกโจมตีโดยคนร้ายที่กระทำการด้วยกำลัง และคุกคามต่อชีวิตของเขา ในขณะที่ต้องการที่จะพบกับนางเพโลซี"

บุคคลรายหนึ่งที่เล่าเหตุการณ์ดังกล่าวกับรอยเตอร์ระบุว่า ผู้บุกรุกได้ร้องตะโกนว่า "แนนซีอยู่ที่ไหน" ก่อนลงมือทำร้ายสามีของเธอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ