เกาหลีใต้ลั่นเดินหน้าสืบสวนหาต้นตอโศกนาฏกรรมฮาโลวีนที่อิแทวอน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 1, 2022 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีใต้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อระงับความไม่พอใจของสาธารณชนที่มีต่อเหตุการณ์เหยียบกันตายในเทศกาลฮาโลวีนซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 150 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว โดยทางการเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่าจะมีการสอบสวนอย่างรวดเร็วและเข้มข้น และเรียกร้องให้มีมาตรการความปลอดภัยใหม่ที่เข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์โศกนาฎกรรมเช่นนี้อีกในอนาคต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฎกรรมเทศกาลฮาโลวีนในย่านอิแทวอนเมื่อวานเสาร์ที่ผ่านมา (29 ต.ค.) ขณะนี้อยู่ที่ 156 ราย และบาดเจ็บ 151 ราย โดยในจำนวนนี้มี 29 รายที่บาดเจ็บสาหัส และในบรรดาผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ เป็นชาวต่างชาติอย่างน้อย 26 รายจาก 14 ประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า ผู้มาร่วมงานจำนวนหลายหมื่นคน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัยรุ่นและวัย 20 ปี และแต่งกายด้วยชุดคอสตูมเทศกาลฮาโลวีนได้มารวมตัวกันในตรอกแคบของย่านอิแทวอนอันโด่งดัง โดยพื้นที่ดังกล่าวได้จัดงานเทศกาลฮัลโลวีนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

นายยุน ฮีกึน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ ระบุว่า ตำรวจควบคุมฝูงชน ณ จุดเกิดเหตุมีจำนวนไม่เพียงพอ ในขณะที่นายลี ซังมิน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้และหัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเกาหลีใต้ระบุว่า แม้จะส่งกำลังตำรวจเข้าไปมากกว่านี้ก็ไม่อาจยับยั้งโศกนาฎกรรมในครั้งนี้ได้

นายยุนกล่าวว่า "ผมขอแสดงความรับผิดชอบเกี่ยวกับความปลอดภัยของสาธารณชนในเหตุการณ์ครั้งนี้ และขอสัญญาว่าจะตั้งใจทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพื่อป้องกั้นไม่ให้โศกนาฏกรรมเช่นนี้เกิดขึ้นอีก และทางตำรวจจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนอย่างเข้มข้น รวดเร็วและรัดกุมในทุกด้านโดยไม่มีข้อยกเว้น เพื่อสืบหาสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุครั้งนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ