จีนประกาศแผนควบคุมการปล่อยมีเทน-เล็งพัฒนาสู่มาตรการที่เป็นรูปธรรม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 9, 2022 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซี่ย เจิ้นหัว ทูตอาวุโสด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของจีนเปิดเผยว่า จีนได้ร่างแผนการใหม่ในการควบคุมก๊าซมีเทน และจะสนับสนุนเทคโนโลยีและกลไกด้านการเงินใหม่ ๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซมีเทนซึ่งสะสมความร้อนได้มากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 80 เท่า

นายเซี่ย ได้เปิดเผยนอกรอบการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศขององค์การสหประชาชาติ (UN) หรือการประชุม COP27 ที่เมืองชาร์มเอล-ชีค ประเทศอียิปต์ เมื่อวันอังคาร (8 พ.ย.) ว่า แผนปฏิบัติใหม่นี้จะนำไปสู่มาตรการที่เป็นรูปธรรมในการควบคุมการปล่อยก๊าซมีเทนจากการใช้พลังงาน การเกษตร และของเสีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแก้ปัญหาก๊าซมีเทนได้กลายเป็นส่วนสำคัญของความพยายามระดับโลก ในการจำกัดอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นให้อยู่ที่ระดับไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส (2.7 ฟาเรนไฮต์) ซึ่งขณะนี้ มีประมาณ 40 ประเทศที่เตรียมเปิดเผยแผนการลดการปล่อยก๊าซดังกล่าวในการประชุม COP27

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่ปล่อยมลพิษสูงที่สุดในโลก คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 5 ของมลพิษทั่วโลก อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจีนจะไม่ได้ลงนามใน "ปฏิญญามีเทนโลก" (Global Methane Pledge) เมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ได้ให้คำมั่นว่า จะพัฒนามาตรการอื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อควบคุมการปล่อยก๊าซดังกล่าว


แท็ก ภูมิอากาศ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ