จีนให้คำมั่นสร้างโรงพยาบาลเพิ่ม เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2022 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ให้คำมั่นว่า จะเสริมความแข็งแกร่งของเครือข่ายโรงพยาบาล เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งส่งสัญญาณว่าจีนกำลังเตรียมความพร้อมรับมือยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น ขณะกำลังพิจารณาผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-19

นายกัว เยี่ยนหง เจ้าหน้าที่ NHC แถลงต่อสื่อมวลชน ณ กรุงปักกิ่งว่า จีนจะสร้างโรงพยาบาลเพิ่มเติมที่เชี่ยวชาญด้านการรักษาผู้ป่วยโควิดระดับปานกลางและรุนแรง ขณะที่ แผนกผู้ป่วยหนักจะคิดเป็นสัดส่วน 10% ของเตียงในโรงพยาบาลทั้งหมด เพื่อรองรับกลุ่มผู้ป่วยที่เปราะบาง

นายกัวกล่าวต่อว่า แต่ละเมืองของจีนควรสร้างคลินิกผู้ป่วยเพิ่มขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจหาเชื้อโควิดตั้งแต่เนิ่น ๆ ขณะเดียวกันก็เพิ่มจำนวนโรงพยาบาลชั่วคราว เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการที่ไม่รุนแรง

นายเซิน หงปิน เจ้าหน้าที่จาก NHC ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังร่างแผนการเพื่อเร่งฉีดวัคซีน แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งนับเป็น 1 ใน 20 มาตรการใหม่เพื่อมุ่งสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิดที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยทางการจีนเรียกว่า การเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับแนวทางปฏิบัติ

ในขณะที่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า พวกเขายังคงมุ่งมั่นที่จะควบคุมโควิดอย่างเข้มงวด แต่แนวทางใหม่ ซึ่งผ่อนปรนเวลาการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศและผู้สัมผัสใกล้ชิด ได้สร้างความหวังว่าจีนกำลังเดินหน้าไปสู่ทิศทางการอยู่ร่วมกับโควิด-19 เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การมุ่งเน้นการเพิ่มจำนวนโรงพยาบาลยังสะท้อนถึงความเป็นไปได้ที่จะจีนเปลี่ยนจากการติดตามจำนวนผู้ป่วยไปสู่การป้องกันการเจ็บป่วยที่รุนแรงและการเสียชีวิต

จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 23,276 รายในวันพุธ (16 พ.ย.) โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ 2,388 ราย และไม่แสดงอาการ 20,888 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ