ซาอุฯประกาศให้วันพุธที่ 23 พ.ย.เป็นวันหยุดแห่งชาติ หลังชนะอาร์เจนตินาในศึกฟุตบอลโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 23, 2022 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย ประกาศให้วันพุธที่ 23 พ.ย.เป็นวันหยุดแห่งชาติ เพื่อเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์ที่ทีมฟุตบอลซาอุดีอาระเบียสามารถเอาชนะทีมชาติอาร์เจนตินา 2-1 ในการแข่งฟุตบอลโลกประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ (FIFA World Cup Qatar 2022) ขณะที่ตลาดหุ้นซาอุดีอาระเบียปิดทำการในวันนี้ และจะเปิดทำการอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.)

เจ้าชายซาอุดแห่งซาอุดีอาระเบียได้โพสต์ลงบนอินสตาแกรมซึ่งแสดงให้เห็นภาพของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน น้อมกายลงขอบคุณพระเจ้าในห้องร่วมกับพี่น้องคนอื่น โดยมีเจ้าฟ้าชายอับดุลอาซิซ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอายระเบียร่วมด้วย

ทางด้านแฟนฟุตบอลซาอุดีอาระเบียต่างเฉลิมฉลองช่วงเวลาการพลิกล็อกครั้งประวัติศาสตร์นี้กันอย่างรื่นเริง โดยสถานีโทรทัศน์ของซาอุดีอาระเบียเผยแพร่ภาพรถยนต์ที่จอดต่อแถวกันยาวเหยียดโดยเปิดซันรูฟและมีสตรีสวมผ้าคลุมหน้ายืนโบกธงชาติซาอุดีอาระเบีย รวมถึงเด็ก ๆ ต่างก็ออกมาเฉลิมฉลองด้วยเครื่องหมายแห่งชัยชนะ

นอกจากนี้ การฉลองชัยชนะของซาอุดีอาระเบียยังถือเป็นช่วงเวลาที่น่ายินดีของเจ้าภาพอย่างกาตาร์ หลังเผชิญเสียงวิจารณ์เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง โดยมีภาพประมุขของกาตาร์พาดธงชาติซาอุดีอาระเบียไว้บนบ่าระหว่างการแข่งขัน ขณะที่ตึกระฟ้าในกรุงโดฮาส่องไฟข้อความว่า "ขอแสดงความยินดีกับซาอุดีอาระเบีย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ