รองนายกฯจีนจี้หน่วยงานรัฐยกระดับนโยบายป้องกันโควิด แม้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 1, 2022 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีจีน เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐบาลเร่งยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 รวมทั้งเพิ่มศักยภาพในการตรวจหาเชื้อ การรักษาโรค และนโยบายด้านการกักตัว แม้จำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มปรับตัวลดลงก็ตาม

การเรียกร้องของนางซุนมีขึ้นหลังจากที่เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน รัฐบาลจีนได้ปรับนโยบายใหม่ 20 ประการเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดด้วยแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งบังคับใช้ทุกเมืองทั่วประเทศ

นางซุนกล่าวว่า จีนกำลังเผชิญกับสถานการณ์ใหม่และความท้าทายใหม่ในการป้องกันและควบคุมโรค แม้ว่าจำนวนติดเชื้อไวรัสสายพันธ์โอมิครอนลดน้อยลง ประชาชนได้รับวัคซีนมากขึ้นและมีภูมิคุ้มกันหลังจากได้รับการติดเชื้อมาแล้ว โดยนางซุนย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับหนึ่งเสมอ รัฐบาลใช้กลยุทธ์ที่มั่นคงและนโยบายอันยืดหยุ่นในการต่อสู้และรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส นอกจากนี้แล้ว ยังต้องเพิ่มการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในประชากรทุกคนให้ได้ โดยรัฐบาลเพิ่งประกาศเพิ่มการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุ เด็ก และกลุ่มเปราะบางทั่วประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่เมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งมีการประท้วงต่อต้านนโยบายโควิด-19 ของรัฐจนกลายเป็นข่าวใหญ่นั้น ได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง อาทิ การผ่อนปรนในการใช้กฎข้อบังคับต่าง ๆ รวมถึงอนุญาตให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 สามารถกักตัวดูอาการอยู่ที่บ้านได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ