อนามัยโลกหวังประกาศยุติภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพโลกจากโควิดในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2022 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวันพุธ (14 ธ.ค.) ว่า เขาหวังว่าโควิด-19 จะไม่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพทั่วโลกอีกต่อไปในปีหน้า

นายแพทย์ทีโดรสระบุในการแถลงข่าว ณ กรุงเจนีวาว่า คณะกรรมการฉุกเฉินด้านโรคโควิด-19 ของ WHO เตรียมหารือกันเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการประกาศยุติภาวะฉุกเฉินของโรคโควิด-19 ในเดือนหน้า

"เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ณ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในปีหน้า เราจะสามารถพูดได้ว่า โควิด-19 ไม่ใช่ภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพทั่วโลกอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (Sars-CoV-2) ซึ่งอยู่เบื้องหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะยังคงมีอยู่ และทุกประเทศทั่วโลกต้องเรียนรู้ที่จะจัดการกับมัน ควบคู่ไปกับโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ อย่างเชื้อไข้หวัดใหญ่ (Influenza) และ ไวรัสทางเดินหายใจ (RSV)" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรสยังกล่าวอีกว่า หนึ่งในบทเรียนที่สำคัญที่สุดจากการระบาดที่เกิดขึ้นก็คือ ทุกประเทศจำเป็นต้องเสริมสร้างระบบสาธารณสุขของตนเพื่อเตรียมพร้อม ป้องกัน ตรวจหา และตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโรคในระดับต่าง ๆ ในขณะที่บทเรียนที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ เราต้องการความร่วมมือที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในการทำงานร่วมกัน มากกว่าการแข่งขันและความสับสนวุ่นวายที่เกิดขึ้นในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก

ขณะเดียวกัน นางมาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพ (Health Emergencies) ของ WHO เตือนว่า การแพร่ระบาดระลอกใหม่และการติดเชื้อซ้ำจะยังคงดำเนินต่อไปทั่วโลก ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่รายสัปดาห์ที่รายงานโดยประเทศต่าง ๆ ยังคงอยู่ระหว่าง 8,000 ถึง 10,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ