"แบงค์แมน-ฟรีด" ถูกส่งตัวจากบาฮามาสกลับสู่สหรัฐวันนี้ อาจได้ประกันตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 21, 2022 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ลงนามในเอกสารการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในบาฮามาสและเตรียมเดินทางกลับสู่สหรัฐในวันนี้ (21 ธ.ค.)

นายโดอัน เคลียร์ เจ้าหน้าที่รักษาการผู้บัญชาการกรมราชทัณฑ์ของบาฮามาสยืนยันเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) ว่า นายแบงค์แมน-ฟรีด จะเดินทางกลับไปยังสหรัฐโดยเครื่องบินของรัฐบาลกลาง หลังรับฟังการพิจารณาคดีในศาลครั้งที่ 3 ในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายแบงค์แมน-ฟรีดได้ถูกตั้งข้อหาทั้งหมด 8 กระทง ซึ่งรวมถึงการฉ้อโกงผ่านระบบคอมพิวเตอร์, การฉ้อโกงผ่านการซื้อขายหลักทรัพย์ และการฟอกเงิน ซึ่งเกี่ยวกับการล้มละลายของ FTX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเทรดคริปโทฯ เมื่อเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายแบงค์แมน-ฟรีด ต้องเผชิญกับกระบวนการพิจารณาคดีที่ยืดเยื้อ และอาจได้รับการประกันตัวในขณะที่การพิจารณาคดีดำเนินต่อไป

สำนักงานอัยการสหรัฐทางตอนใต้ของนิวยอร์กกล่าวหาว่า นายแบงค์แมน-ฟรีดได้ใช้ทรัพย์สินมูลค่ารวม 8 พันล้านดอลลาร์ของลูกค้าไปกับการซื้ออสังหาริมทรัพย์และโครงการฟุ่มเฟือยต่าง ๆ อาทิ สิทธิ์ในการตั้งชื่อสนามกีฬาและการบริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์ให้กับนักการเมือง

นายแบงค์แมน-ฟรีดถูกตั้งข้อกล่าวหาโดยหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลางและหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินจากการกระทำผิดที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เรียกว่า เป็นการฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดและไร้ยางอายที่สุดในช่วงเวลาไม่นานมานี้

ทั้งนี้ นายแบงค์แมน-ฟรีดถูกศาลรัฐบาลกลางรัฐนิวยอร์กสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. และถูกจับกุมในอีกสามวันต่อมาโดยหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของบาฮามาสตามคำร้องขอของอัยการสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ