สหรัฐเสนอร่างกฎหมายความโปร่งใสบังคับบริษัทโซเชียลมีเดียแชร์ข้อมูลภายใน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2022 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มวุฒิสมาชิกจากทั้งสองพรรคเสนอร่างกฎหมายในวันพุธ (21 ธ.ค.) โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มความโปร่งใสสำหรับแพลตฟอร์มของทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และบริษัทโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติกำลังหารือกันว่าควรแบนติ๊กต๊อก (TikTok) หรือไม่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ร่างกฎหมายว่าด้วยความรับผิดชอบและความโปร่งใสของแพลตฟอร์ม (Platform Accountability and Transparency Act) มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้สาธารณชนสามารถเข้าถึงข้อมูลภายในของบริษัทผู้ให้บริการด้านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้มากขึ้น ด้วยการกำหนดให้บริษัทเหล่านั้นต้องส่งมอบข้อมูลที่จำเป็นให้กับนักวิจัยอิสระ

ภายใต้ข้อเสนอดังกล่าวนั้น จะทำให้บริษัทผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียต้องเปิดเผยข้อมูลภายในที่ได้รับการปกป้องความเป็นส่วนตัวแก่นักวิจัยที่ได้รับการรับรองจากมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (NSF) ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระ ขณะที่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะคุ้มครองนักวิจัยอิสระจากความรับผิดทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรวบรวมข้อมูลอัตโนมัติหากปฏิบัติตามหลักการปกป้องความเป็นส่วนตัว

คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) จะเป็นผู้บังคับใช้กฎหมายใหม่นี้ และหากบริษัทใด ๆ ไม่ปฏิบัติตาม จะเสี่ยงต่อการสูญเสียความคุ้มครองตามมาตรา 230 ของกฎหมายว่าด้วยการสื่อสารที่เหมาะสม (Communications Decency Act) ซึ่งโดยทั่วไปจะคุ้มครองบริษัทต่าง ๆ จากข้อหาหมิ่นประมาทซึ่งเกิดจากเนื้อหาที่โพสต์โดยสมาชิก

ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะชี้ให้เห็นถึง "อันตรายของการขาดความโปร่งใสของแพลตฟอร์มเหล่านี้ที่จะส่งผลกระทบต่อเด็ก ครอบครัว สังคม หรือความมั่นคงของประเทศ" และจะช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ รวมถึงเนื้อหาที่อาจเป็นอันตราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ