FDA สหรัฐอนุมัติใช้ยา "แอคเทมรา" ของบ.โรชใช้รักษาผู้ป่วยโควิดในรพ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2022 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันพุธ (21 ธ.ค.) ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ ได้อนุมัติยาแอคเทมรา (Actemra) ของบริษัทโรช (Roche) เพื่อใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 ในผู้ใหญ่ที่ป่วยเข้าโรงพยาบาล

โรชระบุว่า ยาแอคเทมราเป็นโมโนโคลนอลแอนติบอดี (monoclonal antibody) ที่ช่วยลดอาการอักเสบ และเคยได้รับการอนุมัติให้ใช้รักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์เมื่อปี 2553 นอกจากนี้ แอคเทมรายังเป็นโมโนโคลนอลแอนติบอดีตัวแรกที่ได้รับการอนุมัติจาก FDA สำหรับใช้รักษาโควิด-19 อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ FDA อนุญาตให้ใช้ยาแอคเทมราในกรณีฉุกเฉินสำหรับรักษาผู้ป่วยหนักด้วยโรคโควิดเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

โรชเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยาแอคเทมราได้รับการอนุมัติให้ใช้รักษาโควิด-19 ในผู้ป่วยที่ใช้ยาสเตียรอยด์บางชนิดและผู้ป่วยที่ต้องการออกซิเจนเพิ่มเติม ผู้ที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจผ่านทางท่อเจาะคอหรือแบบไม่เจาะคอ หรือต้องใช้เครื่องเอคโม่ (ECMO) เพื่อช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด

อย่างไรก็ตาม FDA ได้ยกเลิกการอนุมัติรักษาโรคโควิดด้วยยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี "เบบเทโลวิแมบ" (Bebtelovimab) ของบริษัทอีไล ลิลลี่ (Eli Lilly) ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากใช้ไม่ได้ผลกับไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BQ.1 และ BQ.1.1 ซึ่งคิดเป็นประมาณ 69% ของยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ