อนามัยโลกเผยผู้ป่วยโควิดล้นรพ.จีน สวนทางรัฐบาลรายงานยอดติดเชื้อต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2022 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานในวันนี้ (22 ธ.ค.) ว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า เตียงในโรงพยาบาลต่าง ๆ ของจีนเต็มหมดแล้ว ท่ามกลางกระแสความกังวลการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศ

ดร.ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของ WHO กล่าวว่า หอผู้ป่วยหนัก (ICU) เต็มไปด้วยผู้ป่วย แม้ทางการจีนรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับต่ำก็ตาม

หลังจากที่จีนเปลี่ยนนิยามการเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 เมื่อวานนี้ ข้อมูลบ่งชี้ว่า ไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แต่ยังคงมีข้อกังขาถึงผลกระทบที่แท้จริงของโรคโควิด-19 ในจีน

ในช่วงไม่กี่วันมานี้ โรงพยาบาลในกรุงปักกิ่งและในเมืองอื่น ๆ เต็มไปด้วยผู้ป่วย เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อระลอกล่าสุดพุ่งขึ้น ซึ่งแม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น แต่ทางการจีนระบุว่า เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. มีผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 เพียง 5 รายเท่านั้น ส่วนวันที่ 19 ธ.ค. มีผู้เสียชีวิตเพียง 2 ราย

ทั้งนี้ ดร.ไรอันได้เรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกล่าสุด

ด้านรัฐบาลเยอรมนีประกาศในวันพุธ (21 ธ.ค.) ว่าได้จัดส่งวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไบออนเทค (BioNTech) ชุดแรกให้กับจีนแล้ว โดยในเบื้องต้น วัคซีนชุดนี้จะฉีดให้กับชาวต่างชาติในจีนซึ่งคาดว่ามีประมาณ 20,000 ราย

ทั้งนี้วัคซีนของไบออนเทคนับเป็นวัคซีนโควิด-19 ของต่างประเทศชนิดแรกที่จัดส่งให้จีน อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับปริมาณวัคซีน และกำหนดเวลาของการจัดส่งวัคซีนเหล่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ