อัยการสหรัฐสืบหาสินทรัพย์ 370 ล้านดอลลาร์ที่หายไปหลัง FTX ยื่นล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 28, 2022 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า อัยการของรัฐบาลกลางสหรัฐกำลังสืบสวนการก่ออาชญากรรมไซเบอร์ที่คาดว่าเป็นการโจรกรรมสินทรัพย์มูลค่ามากกว่า 370 ล้านดอลลาร์ออกจากแพลตฟอร์มเทรดคริปโทเคอร์เรนซีของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) หลังจากที่ยื่นล้มละลายเพียงไม่กี่ชั่วโมง

รายงานระบุว่า การสืบสวนสอบสวนคดีโจรกรรมสินทรัพย์โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เป็นคนละกรณีกับคดีฉ้อโกงของนายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอของบริษัท FTX

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การยื่นล้มละลายของ FTX ในสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว และการลาออกจากตำแหน่งประธานบริหารของนายแบงค์แมน-ฟรีดเกิดขึ้น หลังจากที่เหล่าเทรดเดอร์พร้อมใจกันถอนเงินหลายพันล้านออกจากแพลตฟอร์มในเวลาเพียง 3 วัน และบริษัทคู่แข่งอย่างไบแนนซ์ (Binance) ตัดสินใจล้มดีลช่วยอุ้มบริษัท

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐตั้งข้อกล่าวหานายแบงค์แมน-ฟรีดจากความเสียหายที่เกี่ยวข้องกับ FTX มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งอัยการสหรัฐเรียกว่า "การฉ้อโกงในระดับมหากาพย์"

นายแบงค์แมน-ฟรีดก่อตั้ง FTX ขึ้นเมื่อปี 2562 และกลายเป็นมหาเศรษฐีอย่างรวดเร็วจากมูลค่าของบิตคอยน์และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ที่พุ่งทะยานขึ้น รวมถึงเป็นผู้บริจาคที่ทรงอิทธิพลให้กับการหาเสียงทางการเมืองของสหรัฐ

ทั้งนี้ การล่มสลายของ FTX ได้สร้างความหวั่นวิตกเกี่ยวกับอนาคตของอุตสาหกรรมคริปโทฯ หลังจากที่ปัญหาของ FTX ได้บ่งชี้ถึง "วิกฤตสภาพคล่องขั้นรุนแรง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ