ผู้เชี่ยวชาญเตือน จีนเสี่ยงเป็นแหล่งเพาะเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 29, 2022 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวสเตรทไทม์สและเอเอฟพีรายงานว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขออกมาเตือนว่า การแพร่ระบาดอย่างหนักของโรคโควิด-19 ในจีน หลังจากยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ อาจก่อให้เกิดแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่รุนแรงขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจีนเพิ่งประกาศว่า ผู้เดินทางเข้าประเทศนับตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. จะไม่ต้องเข้ารับการกักตัวอีกต่อไป ซึ่งเป็นการผ่อนปรนล่าสุดในการยกเลิกมาตรการอันเข้มงวดซึ่งก่อนหน้านี้ทำให้จีนปิดประเทศเป็นส่วนใหญ่นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด

ดร.อองตวน ฟลาโอลต์ จากสถาบันสาธารณสุขโลก มหาวิทยาลัยเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ทุก ๆ การติดเชื้อครั้งใหม่คือการเพิ่มโอกาสการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส

"การที่ประชาชน 1.4 พันล้านคนสัมผัสกับเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 อย่างกะทันหัน ทำให้เกิดแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ ได้" ดร.ฟลาโอลต์ กล่าวถึงเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19

ด้านดร.บรูโน ลินา ศาสตราจารย์ด้านไวรัสวิทยา มหาวิทยาลัยลียงของฝรั่งเศส ก็ได้ให้ความเห็นคล้ายกันกับหนังสือพิมพ์ลาครัวซ์ในสัปดาห์นี้ว่า มีโอกาสเป็นไปได้ว่าจีนอาจจะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ไวรัส

นอกจากนี้แล้ว ดร.โสมยา สวามินาธาน อดีตหัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ประชากรจีนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเปราะบางที่เสี่ยงติดเชื้อสูง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้สูงอายุจำนวนมากไม่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือไม่ได้รับวัคซีนกระตุ้น

"เราจำเป็นต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดว่าจะมีเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นมาหรือไม่" ดร.โสมยา กล่าวกับหนังสือพิมพ์อินเดียน เอ็กซ์เพรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ