อิตาลีโล่งใจผู้ป่วยโควิดจากจีนติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ไม่ใช่ไวรัสกลายพันธุ์

ข่าวต่างประเทศ Friday December 30, 2022 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อิตาลีไม่พบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ตามที่กังวลในกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่เดินทางมาจากประเทศจีน

ทั้งนี้ นางจอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลีเปิดเผยว่า อิตาลีได้ทำการตรวจสอบตัวอย่างเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มนักเดินทางที่โดยสารเครื่องบินจากจีนมาลงจอดที่เมืองมิลานแล้วครึ่งหนึ่ง โดยผู้ป่วยทั้งหมดติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน "เราค่อนข้างเบาใจ โดยสถานการณ์ในอิตาลีอยู่ภายใต้การควบคุม และไม่มีเรื่องให้ต้องห่วงกังวลในขณะนี้" นายกฯเมโลนีกล่าว

จีนได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดในไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก แม้จะยังไม่ทราบตัวเลขผู้ติดเชื้อแน่ชัด แต่การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วก็ทำให้ทั่วโลกกังวลว่าจะเกิดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ขึ้น

สหรัฐและอิตาลีประกาศเมื่อวันพุธที่ 28 ธ.ค.ว่าจะกำหนดให้นักเดินทางที่มาจากจีนแสดงผลตรวจโควิด-19 หลังจากที่ญี่ปุ่นและไต้หวันเพิ่งออกมาตรการคล้ายกันเมื่อไม่นานมานี้

ขณะเดียวกัน นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอังกฤษเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (29 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลอังกฤษกำลังพิจารณาว่าจะต้องใช้มาตรการจำกัดที่แตกต่างออกไปสำหรับประเทศที่มีระดับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สูงกว่าพื้นที่อื่นหรือไม่

อนึ่ง อิตาลีตรวจพบว่าผู้โดยสารเกือบครึ่งหนึ่งบนเที่ยวบิน 2 เที่ยวจากประเทศจีนที่เดินทางถึงเมืองมิลานเมื่อวันจันทร์ที่ 26 ธ.ค. มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยแบบไม่แสดงอาการของโรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ