สหรัฐโวยเครื่องบินขับไล่จีนหวิดชนเครื่องบินลาดตระเวนมะกันกลางอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 30, 2022 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานการเปิดเผยของกองทัพสหรัฐระบุว่า เครื่องบินลาดตระเวนของสหรัฐเกือบปะทะกับเครื่องบินรบของจีนในน่านฟ้าสากลเหนือทะเลจีนใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

กองบัญชาการทหารสหรัฐประจำภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกแถลงว่า เครื่องบินขับไล่ J-11 ของกองทัพอากาศจีนนั้นบินอยู่ห่างในระยะ 6 เมตรจากจมูกเครื่องบินลาดตระเวน RC-135 เรเนสซองส์ของกองทัพอากาศสหรัฐเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของกองทัพสหรัฐระบุว่า ด้วยสถานการณ์การบินที่ไม่ปลอดภัย เครื่องบินของสหรัฐจึงจำเป็นต้องหลบหลีก เพื่อหลีกเลี่ยงการชนกันกลางอากาศ

"เราคาดหวังให้ทุกประเทศในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกใช้น่านฟ้าสากลอย่างปลอดภัยและปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ" แถลงการณ์ระบุ พร้อมทั้งเปิดเผยว่าเครื่องบินของสหรัฐกำลังปฏิบัติภารกิจตามปกติในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ

กองทัพสหรัฐยังได้โพสต์คลิปวิดีโอลงบนเว็บไซต์ ซึ่งเป็นคลิปที่ได้มาจากเครื่องบินดังกล่าว โดยแสดงให้เห็นอากาศยานลำหนึ่งที่เชื่อว่าเป็นเครื่องบินขับไล่ J-11 บินอยู่ใกล้ ๆ เป็นระยะเวลานานก่อนที่จะบินจากไป

ด้านพลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมอันตรายที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากอากาศยานของกองทัพจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกในระหว่างประชุมหารือร่วมกับพลเอกเว่ย เฟิงเหอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีนที่ประเทศกัมพูชาเมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ