จีนปฏิเสธโควิด-19 ระบาดรุนแรงทั่วประเทศก่อนร่วมประชุม WHO วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 3, 2023 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อทางการของจีนปฏิเสธในวันนี้ (3 ม.ค.) เกี่ยวกับความรุนแรงของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ ขณะที่คาดว่านักวิทยาศาสตร์ของจีนจะบรรยายสรุปต่อองค์การอนามัยโลก (WHO) เกี่ยวกับวิวัฒนาการของไวรัสในวันนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ของจีนอย่างกะทันหันเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. รวมถึงความถูกต้องของข้อมูลผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต ส่งผลให้มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดมากขึ้นทั้งภายในและภายนอกประเทศ นอกจากนี้ยังส่งผลให้บางประเทศกำหนดมาตรการจำกัดการเดินทางด้วย

การเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีการประท้วงแนวทาง "โควิดเป็นศูนย์" ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงให้การสนับสนุน ซึ่งถือเป็นการต่อต้านของสาธารณะที่รุนแรงที่สุดในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ดำเนินมานับสิบปีของเขา และสอดคล้องกับเศรษฐกิจที่ชะลอการเติบโตในจีนในรอบเกือบครึ่งศตวรรษ

จีนรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิดรายใหม่ 3 รายในวันจันทร์ (2 ม.ค.) เพิ่มขึ้นจาก 1 รายในวันอาทิตย์ (1 ม.ค.) โดยมียอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มระบาดอยู่ที่ 5,253 รายในขณะนี้

บทความที่เผยแพร่ในวันนี้ (3 ม.ค.) ในพีเพิลเดลี หนังสือพิมพ์ทางการของพรรคคอมมิวนิสต์นั้นได้อ้างผู้เชี่ยวชาญชาวจีนหลายคนระบุว่า ความเจ็บป่วยที่เกิดจากไวรัสนั้นค่อนข้างไม่รุนแรงสำหรับคนส่วนใหญ่

ถง จ้าวฮุย รองประธานโรงพยาบาลปักกิ่งเฉาหยางเปิดเผยกับพีเพิลเดลีว่า "การเจ็บป่วยที่รุนแรงและวิกฤตินั้นคิดเป็นสัดส่วนเพียง 3-4% ของผู้ป่วยติดเชื้อที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่กำหนดในกรุงปักกิ่ง"

WHO ได้เชิญนักวิทยาศาสตร์จีนให้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการหาลำดับพันธุกรรมไวรัสโดยละเอียดในการประชุมกลุ่มที่ปรึกษาด้านเทคนิคซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันนี้ (3 ม.ค.) นอกจากนี้ ยังขอให้จีนแบ่งปันข้อมูลลำดับพันธุกรรมเพิ่มเติม รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาตัวในโรงพยาบาล การเสียชีวิต และการฉีดวัคซีนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ