อนามัยโลกเผยจีนยังให้ข้อมูลผู้เสียชีวิตจากโควิดต่ำเกินจริง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 12, 2023 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวันพุธ (11 ม.ค.) ว่า จีนยังคงเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ที่ต่ำกว่าความเป็นจริง แม้ว่าจีนพยายามให้ข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นก็ตาม

"เรายังพบช่องโหว่ด้านข้อมูลที่สำคัญมาก ซึ่งเราก็กำลังร่วมมือกับจีนในการอุดช่องโหว่นั้น" มาเรีย ฟาน เคอร์คอฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ WHO กล่าว

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสาธารณสุขของจีนได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของ WHO ผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันพุธ โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในประเด็นต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบัน การบำบัดรักษาด้วยยา การฉีดวัคซีน และประเด็นทางเทคนิค

เมื่อไม่นานมานี้ นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า ข้อมูลโควิด-19 ที่จีนเปิดเผยออกมานั้นไม่สะท้อนภาพความเป็นจริงของสถานการณ์แพร่ระบาดในประเทศ โดยแสดงตัวเลขผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น "เราเชื่อว่าตัวเลขปัจจุบันที่จีนเปิดเผยออกมานั้นไม่ได้สะท้อนผลกระทบที่แท้จริงของโรค ทั้งในแง่ของอัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาล อัตราการเข้าหออภิบาลผู้ป่วยหนัก (ICU) และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของอัตราการเสียชีวิต" นายแพทย์ไรอันกล่าวต่อผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ จีนได้ปรับคำจำกัดความการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ให้แคบลงในช่วงปลายเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยนับเฉพาะผู้เสียชีวิตจากอาการปอดอักเสบหรือภาวะหายใจล้มเหลวเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ