ชาวนิวซีแลนด์แห่สั่งซื้อแม่ไก่ หวังแก้วิกฤตไข่ไก่ขาดแคลนทั่วประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 21, 2023 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาไข่ไก่พุ่งขึ้นทั่วโลกในปีที่ผ่านมา เนื่องจากโรคไข้หวัดนกส่งผลให้ฝูงไก่ล้มตายจำนวนมาก นอกจากนี้ ผลกระทบจากการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนทำให้ราคาพลังงานและราคาอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น

ในสหรัฐนั้น ราคาไข่ไก่ปรับตัวขึ้นแซงหน้าสินค้าอื่น ๆ โดยพุ่งขึ้นเกือบ 60% ในรอบ 12 เดือนจนถึงเดือนธ.ค.เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ในญี่ปุ่นนั้น ราคาขายส่งไข่ไก่พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ส่วนในนิวซีแลนด์ซึ่งประชาชนบริโภคไข่ต่อคนมากกว่าประเทศส่วนใหญ่นั้น การพุ่งขึ้นของราคาไข่ไก่ทำให้ประชาชนแห่สั่งซื้อแม่ไก่ทางออนไลน์ โดยหวังว่าจะช่วยให้พวกเขาสามารถผลิตไข่ไก่สำหรับครัวเรือนของตนเองได้

เทรด มี (Trade Me) เว็บไซต์ประมูลยอดนิยมเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (17 ม.ค.) ว่า การค้นหาแม่ไก่และอุปกรณ์ในการเลี้ยงไก่ พุ่งขึ้น 190% แล้วในเดือนนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

มิลลี ซิลเวสเตอร์ โฆษกของเทรด มี กล่าวว่า "นับตั้งแต่ต้นเดือนม.ค. เราพบว่ามีการค้นหาเกี่ยวกับไก่ และสินค้าอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับไก่ อาทิ เครื่องให้อาหาร, เล้าไก่ และอาหารไก่"

"ประชาชนกำลังพยายามที่จะซื้อไก่เพื่อมาเลี้ยงไว้ที่บ้าน เพราะพวกเขาไม่สามารถหาซื้อไข่ไก่ได้" รอน แวน ทิล เจ้าของร้านเบเกอรีใกล้เมืองไครสต์เชิร์ชกล่าว ขณะที่ตัวเขาเองก็ต้องปรับสูตรการทำเค้กและมัฟฟินหลังเผชิญภาวะไข่ไก่ขาดตลาดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ