"ไบเดน" เตรียมแถลงข่าวคืนนี้ คาดไฟเขียวส่งรถถัง M1 Abrams ให้ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2023 21:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะจัดการแถลงข่าวในวันนี้เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือต่อยูเครน

ทั้งนี้ การแถลงข่าวดังกล่าวจะมีขึ้นในเวลา 12.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 24.00 น.ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการแถลงข่าวดังกล่าว

สื่อรายงานก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐเตรียมประกาศในวันนี้เกี่ยวกับการจัดส่งรถถัง M1 Abrams ให้แก่ยูเครน หลังจากที่เยอรมนีอนุมัติการส่งรถถัง Leopard 2 ก่อนหน้านี้

นายอนาโตลี แอนโทนอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี เตือนว่า หากสหรัฐจัดส่งรถถัง M1 Abrams ให้แก่ยูเครน ก็จะถือเป็นการยั่วยุต่อรัสเซีย

"เห็นได้ชัดว่าสหรัฐกำลังตั้งใจที่จะใช้ยุทธศาสตร์เพื่อให้เราพ่ายแพ้ และหากสหรัฐตัดสินใจส่งรถถังดังกล่าวให้แก่ยูเครน ก็เป็นการแสดงว่าสหรัฐกำลังดำเนินการที่ไม่สอดคล้องกับข้อโต้แย้งที่ผ่านมาว่า สหรัฐส่ง "อาวุธในเชิงรับ" สำหรับการป้องกันตนเองของยูเครน และนี่จะเป็นการกระทำที่ยั่วยุต่อรัสเซีย" นายแอนโทนอฟระบุในเทเลแกรม

ด้านนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รถถัง M1 Abrams ที่สหรัฐจะจัดส่งให้แก่ยูเครนจะถูกเผาเหมือนกับรถถังอื่นๆ

นายเพสคอฟระบุว่า แม้ข่าวดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่หากเกิดขึ้นจริง ก็จะเป็นการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์

"ผมเชื่อว่าผู้เชี่ยวชาญจะเข้าใจดีถึงความไร้สาระของแนวคิดนี้ โดยแผนนี้ถือเป็นหายนะในแง่ของเทคโนโลยี และเหนือสิ่งอื่นใด มีการประเมินความสำคัญมากเกินไปว่ารถถังนี้จะเสริมประสิทธิภาพของกองทัพยูเครน เนื่องจากมันจะถูกเผาไหม้เหมือนกับรถถังอื่นๆ" นายเพสคอฟกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีได้ตัดสินใจส่งรถถัง Leopard 2 ให้แก่ยูเครนแล้ว หลังจากที่แสดงความลังเลก่อนหน้านี้ โดยวิตกว่าการดำเนินการดังกล่าวจะสร้างความไม่พอใจต่อรัสเซีย และจะยกระดับความรุนแรงในการทำสงครามกับยูเครน

"การตัดสินใจในครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายของเราที่จะสนับสนุนยูเครนอย่างสุดความสามารถของเรา โดยเราดำเนินการด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประเทศต่างๆ" แถลงการณ์ของนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ระบุ

การตัดสินใจดังกล่าวของเยอรมนีจะเป็นการปูทางให้พันธมิตรในยุโรป เช่น โปแลนด์ สเปน และนอร์เวย์ สามารถส่งรถถัง Leopard 2 ที่ซื้อจากเยอรมนีให้แก่ยูเครนเช่นกัน

ในเบื้องต้น เยอรมนีจะจัดส่งรถถัง Leopard 2 จำนวน 14 คันให้แก่ยูเครน และให้การสนับสนุนด้านกระสุนปืนใหญ่ การขนส่ง รวมทั้งการฝึกทหารยูเครนในการใช้รถถังดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีให้การอนุมัติการจัดส่งรถถัง Leopard 2 ให้แก่ยูเครน หลังจากที่นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เดินทางไปยังกรุงเบอร์ลินวานนี้ และพบปะกับนายบอริส พิสโตเรียส รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี เพื่อคลี่คลายปัญหาจากการที่ชาติพันธมิตรในยุโรปยังคงไม่สามารถทำการตัดสินใจเกี่ยวกับการส่งรถถัง Leopard 2 ที่ผลิตโดยเยอรมนีไปยังยูเครน

ยูเครนแสดงความต้องการให้ยุโรปส่งรถถังดังกล่าวเพื่อเสริมสมรรถนะในการสู้รบกับกองกำลังรัสเซีย แต่เยอรมนีลังเลที่จะดำเนินการตามคำขอดังกล่าว โดยไม่ต้องการส่งรถถังโดยตรงจากเยอรมนี หรืออนุญาตให้ชาติอื่นส่งไปยังยูเครน เนื่องจากวิตกว่าจะสร้างความไม่พอใจต่อรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ