กองทัพสหรัฐหวังขยายการเข้าถึงฐานทัพในฟิลิปปินส์ มุ่งจับตาจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2023 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐหลายรายเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐกำลังหาทางขยายการเข้าถึงฐานทัพในฟิลิปปินส์ เพื่อจับตาจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การปรับเปลี่ยนการวางกำลังพลในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า การประกาศแผนขยายการเข้าถึงฐานทัพในฟิลิปปินส์อาจมีขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐเตรียมเข้าพบผู้นำของฟิลิปปินส์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า รวมถึงประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ และนายคาร์ลิโต กัลเวซ จูเนียร์ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์

การเข้าถึงฐานทัพทหารที่เพิ่มขึ้นในฟิลิปปินส์จะทำให้กองกำลังสหรัฐมีฐานทางยุทธศาสตร์ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของทะเลจีนใต้ ซึ่งอยู่ห่างจากไต้หวันไปทางใต้เพียง 200 ไมล์ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างความไม่พอใจแก่จีนเป็นอย่างมาก โดยจีนนั้นอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำพิพาทส่วนใหญ่

นอกจากนี้ การมีอยู่ของกองทัพสหรัฐในฟิลิปปินส์อยู่ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศที่ปรับปรุงใหม่ (EDCA) ที่ลงนามเมื่อปี 2557 ซึ่งอนุญาตให้สหรัฐหมุนเวียนกองทัพไปยังฐานทัพเฉพาะ และสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับทั้ง 2 ประเทศเพื่อใช้งาน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กลาโหมอาวุโสของสหรัฐระบุว่า ได้มีการหารือกันเกี่ยวกับสถานที่เพิ่มเติมเพื่อวางกำลังพลในฟิลิปปินส์ โดยกรณีดังกล่าวอาจจะเป็นประเด็นสนทนาที่สำคัญในระหว่างที่นายออสตินเดินทางเยือนฟิลิปปินส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ