สมาชิก EU ส่งทีมกู้ภัยไปยังตุรกี-ซีเรีย หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 7, 2023 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า สมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ทั้งสิ้น 10 ประเทศ ได้ส่งทีมค้นหาและกู้ภัย เพื่อให้ความช่วยเหลือในเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้งในตุรกีและซีเรีย ซึ่งส่งผลให้ผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2,700 ราย

EC ระบุว่า ทีมกู้ภัยจากบัลแกเรีย โครเอเชีย สาธารณรัฐเช็ก ฝรั่งเศส กรีซ ฮังการี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ และโรมาเนีย ถูกส่งไปยังพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหว

ยาเนซ เลนาร์ชิค กรรมาธิการยุโรปด้านการจัดการวิกฤต กล่าวว่า "ความรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญ เพราะผู้คนจำนวนมากยังคงติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง" พร้อมเสริมว่า "ทีมกู้ภัยจะทำงานต่อไปตราบเท่าที่จำเป็น"

นอกจากนี้ ประเทศอื่น ๆ ในยุโรปได้เสนอความช่วยเหลือด้านข้อมูลโลจิสติกส์ ความเชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว และอุปกรณ์ ตลอดจนจัดหาที่อยู่อาศัยให้กับผู้พลัดถิ่นจากภัยพิบัติ โดยผู้นำทั่วสหภาพยุโรปยังได้แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันต่อพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวว่า ฝรั่งเศส "พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่ประชาชนในพื้นที่"

นางจอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีของอิตาลี เปิดเผยว่า เธอกำลังติดตามสถานการณ์ในตุรกีและซีเรียอย่างใกล้ชิด และแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับผู้ที่ได้รับผลกระทบ

ด้านนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนี "ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตและรู้สึกกังวลต่อผู้ที่ยังติดอยู่"

ด้านจีนและสหรัฐได้แสดงความเห็นใจและเสนอให้ความช่วยเหลือเช่นกัน

ทั้งนี้ ตุรกีเผชิญเหตุแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่องเมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) โดยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 แมกนิจูดในเวลา 04.17 น.ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวอีก 2 ครั้งขนาด 7.6 แมกนิจูด และ 7.5 แมกนิจูดในเวลาต่อมา ซึ่งสร้างความเสียหายต่อ 10 จังหวัดทางใต้และตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ รวมทั้งพื้นที่ฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ