นิวซีแลนด์ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังพายุไซโคลนแกเบรียลอาละวาด

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2023 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นิวซีแลนด์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินวันนี้ (13 ก.พ.) เนื่องจากพายุไซโคลนแกเบรียลได้เริ่มพัดถล่มเกาะเหนือ (North Island) แล้ว ขณะที่กรมป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนประกาศเตือนภัยประชาชนในหลายภูมิภาค อาทิ นอร์ทแลนด์และโอ๊คแลนด์ ว่ามีความเสี่ยงน้ำท่วมสูงและประชาชนหลายพันรายจะไม่มีไฟฟ้าใช้

พยากรณ์อากาศระบุว่า จะมีฝน 400 มิลลิเมตร และลมกระโชกแรง 130 กม./ชม. ไปอีก 20 ชั่วโมงข้างหน้า

เหตุดังกล่าวส่งผลให้สายการบินแห่งชาติแอร์นิวซีแลนด์ (Air NZ) ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมดที่มุ่งหน้าไป-กลับเมืองโอ๊คแลนด์ นอกจากนี้ ทางสายการบินก็ได้ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศไปอีกหลายเที่ยวบินเมื่อวันอาทิตย์ด้วยเช่นกัน (12 ก.พ.)

นอกจากนี้ กรมป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนรายงานว่า โรงเรียนและศูนย์เลี้ยงเด็กส่วนใหญ่ในเมืองโอ๊คแลนด์ปิดทำการ และมีการตั้งศูนย์พักพิงฉุกเฉินกับศูนย์ป้องกันภัยพลเรือน 26 แห่งทั่วทั้งเมืองโอ๊คแลนด์

เมทเซอร์วิส (MetService) ซึ่งเป็นหน่วยงานอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัยระดับสีแดงเมื่อวันอาทิตย์ พร้อมระบุว่าสภาพอากาศจะยังคงเลวร้ายลงยิ่งกว่านี้

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศให้ประชาชนเตรียมกระสอบทรายเพื่อใช้กั้นน้ำท่วมบ้าน กักตุนอาหารและน้ำดื่มให้เพียงพอ รวมถึงให้เตรียมพร้อมอพยพในอีกไม่กี่วันข้างหน้าหากจำเป็น

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลได้ตั้งแนวกระสอบทรายหลายแห่งทั่วเมืองโอ๊คแลนด์ในชั่วข้ามคืน และแนะนำให้ประชาชนเตรียมกระสอบทรายของตนเผื่อไว้ด้วยหากสถานการณ์เลวร้ายลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ