เยอรมนีแจงยูเครนจะได้รับรถถังจากพันธมิตรชาติตะวันตกน้อยกว่าที่สัญญาไว้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2023 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส พิสโตริอุส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเยอรมนีเปิดเผยว่า พันธมิตรชาติตะวันตกประสบปัญหาในการรวบรวมรถถังเลพเพิร์ด 2 (Leopard 2) ให้ครบ 2 กองพันเพื่อส่งไปให้ยูเครนตามที่สัญญาไว้

นายพิสโตริอุสแถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวันพุธ (15 ก.พ.) หลังการประชุมร่วมกับประเทศสมาชิกนาโต ณ กรุงบรัสเซลส์ว่า เยอรมนีและโปรตุเกสเป็นเพียง 2 ชาติที่จะส่งรถถัง Leopard 2 รุ่น A6 โดยเยอรมนีให้คำมั่นว่าจะจัดส่งรถถัง 14 คัน ขณะโปรตุเกสจะจัดส่ง 3 คัน พร้อมเสริมว่า "จำนวนรถถังจะไม่ถึงขนาด 1 กองพัน"

นายพิสโตริอุสระบุว่า โปแลนด์ได้รวบรวมรถถัง Leopard 2 รุ่น A4 ซึ่งเป็นรุ่นเก่ากว่าได้ประมาณ 30 คัน ซึ่งเกือบเพียงพอสำหรับกองพันมาตรฐานของยูเครนที่ 31 คัน แต่หลายคันมีสภาพย่ำแย่และต้องการการซ่อมแซมก่อนที่จะนำไปประจำการ พร้อมทั้งระบุเสริมว่า รถถังเหล่านั้นจะถูกส่งไปถึงยูเครนในช่วงสิ้นเดือนเม.ย.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การออกมายอมรับของรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเยอรมนีถือเป็นความล้มเหลวของพันธมิตรชาติตะวันตกในการช่วยเหลือกองทัพยูเครนเพื่อรับมือกับการสู้รบที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา นายโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีระบุว่า เยอรมนีและชาติพันธมิตรจะรวบรวมรถถังจำนวน 2 กองพันอย่างรวดเร็วสำหรับยูเครน ขณะที่สหรัฐให้คำมั่นว่าจะส่งรถถังเอ็ม1 เอบรามส์ (M1 Abrams) จำนวน 31 คันให้กับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ