ตาลีบันเตรียมยกเครื่องฐานทัพต่างชาติเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษของอัฟกัน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2023 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของอัฟกานิสถาน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (19 ก.พ.) ว่า รัฐบาลตาลีบันเตรียมแผนการปรับเปลี่ยนฐานทัพทหารต่างชาติในอดีตให้กลายเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ

นายบาราดาร์เปิดเผยว่า กระทรวงเศรษฐกิจอยู่ในระหว่างดำเนินการตามแผนเพื่อเปลี่ยนแปลงฐานทัพสหรัฐ และจะยื่นเรื่องขออนุมัติต่อคณะกรรมมาธิการเศรษฐกิจ ซึ่งนำโดยนายบาราดาร์ และคณะรัฐมนตรี

"หลังจากหารืออย่างไคร่ครวญดีแล้ว เราได้ตัดสินใจว่ากระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ควรเข้าควบคุมฐานทัพทหารต่างชาติที่หลงเหลือในประเทศ เพื่อดำเนินการเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ" นายบาราดาร์กล่าว พร้อมระบุว่าแผนการนำร่องคือการเริ่มปรับเปลี่ยนฐานทัพในกรุงคาบูลและในจังหวัดบัลค์ ทางตอนเหนือของประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เศรษฐกิจอัฟกานิสถานกำลังตกที่นั่งลำบาก ขณะที่องค์กรต่าง ๆ ได้ออกมาเตือนถึงวิกฤติการณ์ด้านมนุษยธรรมที่รุนแรง นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันยึดอำนาจเมื่อปี 2564 หลังจากที่กองทัพต่างชาติถอนทหารออกไปซึ่งเป็นการยุติสงครามที่ยืดเยื้อยาวนาน 20 ปี

การยึดครองรัฐบาลโดยกลุ่มตาลีบันก่อให้เกิดการตัดงบประมาณด้านการพัฒนา การอายัดสินทรัพย์ของธนาคารที่ถือครองโดยต่างชาติ และการบังคับใช้การคว่ำบาตรในภาคการธนาคาร

นอกจากนี้ รัฐบาลตาลีบันยังได้ออกคำสั่งห้ามผู้หญิงทำงานในองค์กรอ็นจีโอเมื่อปีที่แล้ว ทำให้องค์กรด้านการช่วยเหลือหลายแห่งต้องระงับการดำเนินงานบางส่วน ในขณะที่ประชาชนหลายล้านชีวิตยังคงต้องพึ่งพาการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ