"บลิงเกน" เยือนตุรกี ยืนยันสหรัฐพร้อมช่วยเยียวยาผลกระทบแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2023 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเศสหรัฐเดินทางเยือนประเทศตุรกี พร้อมประกาศความช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะให้ความช่วยเหลือตุรกีในระยะยาวเพื่อให้ฟื้นตัวจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 แมกนิจูดทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีและซีเรียซึ่งเป็นประเทศใกล้เคียง เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 45,000 ราย และทำให้ประชาชนนับล้านไม่มีที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ คาดว่าความเสียหายจากภัยพิบัติดังกล่าวจะมีมูลค่าสูงหลายพันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายบลิงเกนได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์พร้อมกับนายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี จากฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิกในตุรกี เพื่อสังเกตการณ์ความเสียหายจากแผ่นดินไหวในจังหวัดฮาทัย ทางตอนใต้ของตุรกี ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

นายบลิงเกนให้สัมภาษณ์กับนักข่าวเมื่อกลับมาที่ฐานทัพอากาศว่า "เป็นภาพที่ยากเกินจะบรรยาย มีทั้งอาคารจำนวนมากพังทลายลงมา สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้คือการให้ความช่วยเหลือผู้คน และผมยืนยันว่า สหรัฐอยู่ที่นี่แล้ว และเราพร้อมจะช่วยเหลือ โดยขณะนี้สหรัฐใช้ฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิกเป็นสำนักงานใหญ่ในการดำเนินการบรรเทาทุกข์"

ทั้งนี้ แม้ว่าปฏิบัติการค้นหาและการกู้ภัยในตุรกีใกล้จะสิ้นสุดลงหลังจากดำเนินการมาเกือบสองสัปดาห์นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว แต่นายบลิงเกนยืนยันว่าสหรัฐจะยังคงให้ความช่วยเหลือตุรกีในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ