อิตาลีเตรียมรับภัยแล้งรอบใหม่ หลังน้ำในคลองเวนิสแห้งขอด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2023 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่า สภาพอากาศในฤดูหนาวที่แห้งแล้งยาวนานหลายสัปดาห์ได้ทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นว่าอิตาลีอาจเผชิญภัยแล้งครั้งใหม่หลังจากเผชิญปัญหาภัยแล้งรุนแรงเมื่อช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว โดยระบุว่าขณะนี้เทือกเขาแอลป์มีปริมาณหิมะตกไม่ถึงครึ่งของทุกปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การออกคำเตือนดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมืองเวนิสของอิตาลีซึ่งมักจะกังวลเรื่องน้ำท่วม กลับเผชิญกับระดับน้ำที่ลดต่ำลงอย่างผิดปกติจนทำให้เรือกอนโดลา เรือแท็กซี่ และเรือพยาบาล ไม่สามารถสัญจรในคลองบางสายได้

รายงานระบุว่า ปัญหาในเมืองเวนิสเกิดจากหลายปัจจัย ตั้งแต่ฝนไม่ตกตามฤดูกาล ไปจนถึงความกดอากาศสูง พระจันทร์เต็มดวง และกระแสน้ำในมหาสมุทร

กลุ่มเลกัมบิเอียนเต้ (Legambiente) ซึ่งเป็นกลุ่มสิ่งแวดล้อมของอิตาลีเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (20 ก.พ.) ว่า แม่น้ำและทะเลสาบในอิตาลีเผชิญภาวะขาดแคลนน้ำอย่างหนัก โดยแม่น้ำโป ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในอิตาลีที่ไหลมาจากเทือกเขาแอลป์ทางตะวันตกเฉียงเหนือลงสู่ทะเลเอเดรียติกนั้น มีปริมาณน้ำต่ำกว่าช่วงเวลานี้ของทุกปีถึง 61%

"เราอยู่ในสถานการณ์ขาดแคลนน้ำที่สะสมมาตั้งแต่ฤดูหนาวปี 2563-2564" มัสซิมิเลียโน ปาสกี ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพภูมิอากาศจากซีเอ็นอาร์ (CNR) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์อิตาลีกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ