"บิล เกตส์" ซื้อหุ้น "ไฮเนเก้น" 3.76% แม้เจ้าตัวยัน "ไม่ใช่นักดื่มเบียร์ตัวยง"

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 23, 2023 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิล เกตส์ มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ได้เข้าซื้อหุ้นไฮเนเก้น แบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชื่อดังจากเนเธอร์แลนด์จำนวน 3.76% แม้ก่อนหน้านี้เขาเคยระบุว่า เขาไม่ใช่นักดื่มเบียร์ตัวยงก็ตาม

ข้อมูลจากเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงิน (AFM) ของเนเธอร์แลนด์ระบุว่า หุ้นดังกล่าวถูกซื้อเมื่อวันที่ 17 ก.พ. โดยบริษัทไฮเนเก้น โฮลดิ้งส์ (Heineken Holding) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทไฮเนเก้น เอ็นวี (Heineken NV)

ทั้งนี้ นายเกตส์ซื้อหุ้นดังกล่าวจากบริษัทเอฟอีเอ็มเอสเอ (FEMSA) ของเม็กซิโกที่ประกาศขายหุ้นของไฮเนเก้น

นอกจากนี้ ในเอกสารอีกฉบับลงวันที่ 17 ก.พ.ยังระบุอีกว่า FEMSA ได้ขายหุ้นทั้งหมดของไฮเนเก้นจำนวน 18 ล้านหุ้นที่ถืออยู่ในไฮเนเก้น โฮลดิ้งส์ โดยนายเกตส์ได้ซื้อไปทั้งสิ้น 10.8 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 883 ล้านยูโร (939.87 ล้านดอลลาร์) ของราคาตลาดในปัจจุบัน และต้องทำการเปิดเผยข้อมูลตามกฎเกณฑ์ของตลาดหุ้นเนเธอร์แลนด์

ทั้งนี้ ในปี 2561 นายเกตส์เคยออกมาพูดในการเสวนาบนเรดดิต (Reddit) ในหัวข้อ "Ask Me Anything" ว่า "เขาไม่ใช่นักดื่มเบียร์ตัวยง" เวลาที่ผมดูการแข่งขันกีฬาอย่างเบสบอล ผมจะดื่มไลต์เบียร์เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของนักดื่มเบียร์คนอื่น ๆ ขอโทษที่ทำให้นักดื่มเบียร์ตัวจริงผิดหวัง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ (Bill & Melinda Gates) ซึ่งเป็นมูลนิธิการกุศลที่ก่อตั้งโดยนายเกตส์และอดีตภรรยาของเขานั้น ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อรายงานข่าวนี้แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ