ชายอเมริกันเสียชีวิตหลังถูกอะมีบากินสมอง คาดเกิดจากการล้างจมูกด้วยน้ำประปา

ข่าวต่างประเทศ Friday March 3, 2023 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสาธารณสุขของรัฐฟลอริดาในชาร์ลอตต์เคาน์ตีเปิดเผยว่า พบชายชาวอเมริกันรายหนึ่งเสียชีวิตจากเชื้ออะมีบากินสมอง โดยเป็นไปได้ว่าชายคนดังกล่าวติดเชื้อหลังใช้น้ำประปาล้างโพรงจมูก โดยมีการยืนยันการเสียชีวิตในข่าววันพฤหัสบดีที่ 23 ก.พ. แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอื่นใดเพิ่มเติม

มีการคาดการณ์ว่าชายคนดังกล่าวติดเชื้ออะมีบาชนิดนีเกลอเรีย (Naegleria fowleri) หลังทำการล้างโพรงจมูกด้วยน้ำประปา แต่สำนักงานสาธารณสุขรัฐฟลอริดาระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการสืบสวน

ทั้งนี้ เชื้ออะมีบาชนิดนีเกลอเรีย เป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่พบได้ในดินและน้ำจืดทั่วโลก

เชื้ออะมีบาเข้าสู่ร่างกายผ่านทางจมูกและเดินทางไปยังสมอง จากนั้นเชื้อจะทำลายเนื้อเยื่อสมองจนเกิดการติดเชื้อรุนแรงที่เรียกว่าโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากอะมีบา (Primary amoebic meningoencephalitis) หรือที่คนทั่วไปเรียกกันว่าโรคอะมีบากินสมอง ซึ่งมักจะเป็นอันตรายถึงชีวิต

การติดเชื้อส่วนใหญ่จะมาจากการว่ายน้ำในทะเลสาบหรือแม่น้ำที่มีน้ำอุ่นในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากอะมีบาชอบความร้อนและเติบโตได้ดีที่สุดในที่อุณหภูมิสูง

อาการของโรคประกอบด้วยปวดหัว มีไข้ วิงเวียน สูญเสียการทรงตัว ไม่รับรู้ ชัก และคอแข็งตึง

สำนักงานสาธารณสุขรัฐฟลอริดาระบุว่า โดยทั่วไปแล้วคนไม่สามารถติดเชื้ออะมีบาจากการดื่มน้ำประปาได้ และแนะนำให้ประชาชนใช้น้ำกลั่นหรือน้ำที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วในการล้างโพรงจมูก ส่วนน้ำประปาควรนำไปต้มอย่างน้อย 1 นาทีและปล่อยให้เย็นลงก่อนจะนำไปใช้ล้างโพรงจมูก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ