ฟิลิปปินส์-สหรัฐเปิดฉากซ้อมรบร่วมด้วยกระสุนจริงครั้งใหญ่ที่สุด จีนออกโรงวิจารณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 11, 2023 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทหารฟิลิปปินส์และสหรัฐรวมกันมากกว่า 17,000 นาย เริ่มเปิดปฏิบัติการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ที่สุดในวันนี้ (11 เม.ย.) โดยสายสัมพันธ์ระหว่างสองพันธมิตรเก่าแก่หวนกลับมาแน่นแฟ้นอีกครั้ง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่จีนเดินหน้าแผ่อิทธิพลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

การขยายขนาดการซ้อมรบร่วมประจำปีครั้งนี้ตอกย้ำว่า ความสัมพันธ์ด้านกลาโหมระหว่างฟิลิปปินส์และสหรัฐรุดหน้ามากยิ่งขึ้น ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ขึ้นกุมบังเหียนบริหารประเทศฟิลิปปินส์ จากเดิมที่มีการลดขนาดการซ้อมรบในสมัยที่นายโรดริโก ดูเตอร์เตยังคงรั้งตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ซึ่งในเวลานั้นนายดูเตอร์เตมุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับจีน

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ฟิลิปปินส์และสหรัฐจะจัดการซ้อมรบทางทะเลด้วยกระสุนจริง ภายใต้ภารกิจซ้อมรบที่เรียกว่า บาลิกาตัน (Balikatan) หรือแปลได้ว่า "เคียงบ่าเคียงไหล่" ซึ่งกินระยะเวลา 3 สัปดาห์

พลตรีมาร์วิน ลิคูดีน ผู้อำนวยการการซ้อมรบของฟิลิปปินส์ กล่าวปราศรัยในพิธีเปิดการซ้อมรบว่า "ประเด็นสำคัญของการซ้อมรบครั้งนี้คือการซ้อมรบร่วมด้วยกระสุนจริงบริเวณชายฝั่ง ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อฝึกซ้อมด้านเทคนิคและขั้นตอนทางยุทธวิธีในการดำเนินการโจมตีทางทะเล"

ด้านกระทรวงต่างประเทศของจีนได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การซ้อมรบร่วมดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ (10 เม.ย.) โดยระบุว่า "สหรัฐและฟิลิปปินส์ต้องไม่แทรกแซงข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ และต้องไม่สร้างภัยคุกคามต่ออธิปไตยเหนือดินแดน สิทธิและผลประโยชน์ทางทะเล รวมทั้งผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ