ตำรวจสหรัฐรวบตัวมืดมีดก่อเหตุฆาตกรรม "บ๊อบ ลี" ผู้ก่อตั้ง Cash App

ข่าวต่างประเทศ Friday April 14, 2023 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรูค เจนกินส์ อัยการศาลแขวงซานฟรานซิสโกยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวคนร้ายที่ก่อเหตุใช้มีดแทงนายบ๊อบ ลี ผู้ก่อตั้งบริษัทแคช แอป (Cash App) จนเสียชีวิต โดย Cash App เป็นผู้ให้บริการโอนเงินทางออนไลน์

นายเจนกินส์ระบุว่า คนร้ายรายชื่อนายนีมา โมเมนี อายุ 38 ปี ซึ่งเป็นนักลงทุนด้านเทคโนโลยี โดยนายโมเมนีรู้จักกับนายลีเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ตำรวจยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุ และในเบื้องต้นได้จับกุมนายโมเมนีเอาไว้โดยไม่ให้ประกันตัว

รายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวนายโมเมนีได้ในย่านเอเมอรีวิลล์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ในวันพฤหัสบดี (13 เม.ย.)

ในช่วงกลางดึกของวันที่ 4 เม.ย. นายลีได้ถูกคนร้ายใช้มีดแทงจนเสียชีวิตในเมืองซานฟรานซิสโก ซึ่งข่าวดังกล่าวได้สร้างความเสียใจให้กับครอบครัว รวมทั้งพวกพ้องซึ่งเป็นผู้บริหารในแวดวงโซเชียลมีเดีย ซึ่งรวมถึงนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัททวิตเตอร์

นายลีเคยทำงานเป็นผู้บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ของโมบายคอยน์ (MobileCoin) ซึ่งเป็นบริษัทคริปโทเคอร์เรนซี นอกจากนี้ เขาเคยทำงานในตำแหน่งผู้บริหารด้านเทคโนโลยีของบริษัทสแควร์ (Square) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินที่ก่อตั้งโดยนายแจ็ค ดอร์ซีย์ อดีตซีอีโอของทวิตเตอร์ และจากนั้นเขาได้หันมาก่อตั้งบริษัท Cash App ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโอนเงินทางออนไลน์

นอกจากนี้ นายลียังเป็นหนึ่งในนักลงทุนของบริษัทสเปซเอ็กซ์ของนายอีลอน มัสก์ และบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงคลับเฮาส์ (Clubhouse)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การฆาตกรรมถือเป็นปัญหาใหญ่ของเมืองซานฟรานซิสโกนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 โดยในช่วงปี 2564-2565 ได้เกิดเหตุฆาตกรรมในเมืองแห่งนี้ถึง 56 ครั้ง และในปีนี้เกิดเหตุแล้ว 12 ครั้ง

ทางด้านสถาบันฮูเวอร์ (Hoover Institution) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของตำรวจระบุว่า ข้อมูลในปี 2564 แสดงให้เห็นว่าในแต่ละปี ชาวเมืองซานฟรานซิสโกมีโอกาสถึง 1 ต่อ 16 ที่จะตกเป็นเหยื่อของการชิงทรัพย์หรืออาชญากรรมที่รุนแรง ซึ่งส่งผลให้ซานฟรานซิสโกกลายเป็นเมืองที่อันตรายกว่าเมืองอื่น ๆ ในสหรัฐ


แท็ก อัยการ   สหรัฐ   APP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ