FBI รุดตรวจค้นบ้านพักผู้บริหารระดับสูงของ FTX ในรัฐแมริแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Friday April 28, 2023 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์รายงานโดยอ้างบุคคลที่ใกล้ชิดว่า สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เข้าดำเนินการตรวจค้นบ้านพักของนายไรอัน ซาเลม อดีตผู้บริหารบริษัท FTX ที่เมืองโพโทแมก รัฐแมริแลนด์

ทั้งนี้ FBI, นายซาเลม และทนายความของเขายังไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ กับทางรอยเตอร์เกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

ตามรายงานของศาลที่ FBI ยื่นเมื่อวันพุธ (26 เม.ย.) ระบุว่า ไม่กี่วันก่อนที่ FTX จะฟ้องล้มละลายและนายแบงค์แมน-ฟรีด จะก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอนั้น นายซาเลมได้แจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของบาฮามาสว่า ทรัพย์สินของลูกค้าที่ถือครองที่บริษัทเอฟทีเอ็กซ์ ดิจิทัล มาร์เก็ตส์ (FTX Digital Markets) อาจถูกโอนไปที่บริษัทอาลาเมด้า รีเสิร์ช (Alameda Research)

องค์กรโอเพนซีเคร็ตระบุว่า นายซาเลมเป็นหนึ่งในผู้บริจาคทางการเมืองอันดับต้น ๆ ในการเลือกตั้งปี 2565 โดยบริจาคเงินกว่า 23 ล้านดอลลาร์ให้แก่การหาเสียงเลือกตั้งของพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ ข้อมูลทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ แอมเฮิร์สต์ ซึ่งนายซาเลมได้จัดตั้งกองทุนการศึกษาระบุว่า นายไรอัน ซาเลม ซีอีโอร่วมของบริษัทสาขาบาฮามาสของ FTX เคยทำงานให้กับบริษัทเอินส์ทแอนด์ยัง (Ernst & Young) และบริษัทเซอร์เคิล อินเทอร์เน็ต ไฟแนนเชียล (Circle Internet Financial) ก่อนเข้าร่วมงานของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ ดิจิทัล มาร์เก็ตส์ในปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ