ตำรวจจีนรวบตัวชายถูกกล่าวหาใช้ ChatGPT แพร่ข่าวปลอม ชี้เป็นคดี AI รายแรก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 10, 2023 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจจีนจับกุมตัวชายคนหนึ่งในข้อหาใช้ แชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อสร้างและเผยแพร่บทความข่าวปลอมเกี่ยวกับอุบัติเหตุรถไฟชนกัน ซึ่งคดีนี้เชื่อกันว่าจะเป็นกรณีแรกของการบังคับใช้กฎหมายในประเทศจีนภายใต้กฎหมายใหม่ที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์

คดีนี้ได้บ่งชี้ถึงความพยายามของรัฐบาลจีนในการกำกับดูแลและควบคุมการใช้ AI เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวมีความก้าวหน้ามากขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ตำรวจในมณฑลกานซูที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนได้เข้าจับกุมตัวชายแซ่หงคนหนึ่ง ซึ่งพวกเขากล่าวหาว่า สร้างข่าวปลอมเกี่ยวกับอุบัติเหตุรถไฟชนกันที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน

เจ้าหน้าที่พบว่า บัญชีต่าง ๆ มากกว่า 20 บัญชีได้โพสต์ข่าวปลอมนี้บนแพลตฟอร์มบล็อกของไป่ตู้ (Baidu) ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการสืบค้นข้อมูลของจีน และได้รับการเข้าชมมากกว่า 15,000 ครั้ง

ทั้งนี้ ชายแซ่หงดังกล่าวได้ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายใหม่ที่จีนเริ่มใช้ในปีนี้ว่าด้วย "เทคโนโลยีการสังเคราะห์เชิงลึก" เป็นคดีแรก ซึ่งรวมถึงการใช้ AI เพื่อสร้างข้อความ รูปภาพ วิดีโอ หรือสื่ออื่น ๆ โดยที่ตัวกฎหมายระบุว่า "ห้ามใช้บริการการสังเคราะห์เชิงลึก"เพื่อเผยแพร่ข่าวปลอม

จีนร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อรับมือกับความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ ChatGPT ขณะที่รัฐบาลจีนต้องการนำหน้าในเทคโนโลยีดังกล่าว ขณะที่อินเทอร์เน็ตของจีนได้ถูกตรวจสอบและควบคุมอย่างหนักด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ