มาเลเซียคาดอากาศฤดูมรสุมนี้แล้งกว่าปีที่ผ่านมา เตือนปชช.ระวังอากาศร้อนระอุ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 19, 2023 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาของมาเลเซียเปิดเผยว่า มาเลเซียอาจต้องประสบกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งกว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่กำลังดำเนินอยู่ในตอนนี้จนถึงเดือนก.ย. ทำให้ไม่อาจบรรเทาความร้อนอบอ้าวจากสภาพอากาศที่ปกคลุมประเทศได้มากนัก

กรมอุตุฯ เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า มาเลเซียอาจต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่พุ่งสูงถึง 37 องศาเซลเซียส (98.6 องศาฟาเรนไฮต์) ต่อไปอีกอย่างน้อย 3 วันติดต่อกัน โดยจะมีฝนตกน้อยกว่าปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดให้สภาพอากาศลักษณะนี้อยู่ในระบบการเตือนภัยระดับ 1 และได้ประกาศเตือนภัยไปแล้วใน 5 เขตทั่วประเทศจนถึงเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ภูมิภาคเอเชียกำลังเผชิญกับอากาศที่ร้อนระอุในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางสภาพอากาศแบบเอลนีโญ โดยอุณหภูมิในเวียดนามและลาวพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อต้นเดือนนี้ ขณะที่สิงคโปร์มีอุณหภูมิสูงสุดในรอบ 40 ปีที่ 37 องศาเซลเซียสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 พ.ค.)

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุฯ ระบุว่า ลมกระโชกแรงและฝนตกหนักในบางพื้นที่ของมาเลเซียน่าจะช่วยป้องกันไม่ให้สภาพอากาศที่ร้อนจัดเลวร้ายลงไปกว่านี้

ทั้งนี้ มาเลเซียกำหนดว่าคลื่นความร้อนทางเทคนิคหรือการแจ้งเตือนระดับ 2 คือสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิระหว่าง 37-40 องศาเซลเซียสเป็นเวลาอย่างน้อย 3 วันติดต่อกัน

กรมอุตุฯ ระบุว่า "โอกาสที่คลื่นความร้อนจะไต่ระดับขึ้นไปสู่ระดับ 2 นั้นมีไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม คลื่นความร้อนระดับ 1 อาจเกิดขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในชนบทที่ห่างไกล เนื่องจากวันที่ฝนไม่ตกนั้นมีจำนวนมากกว่าวันที่มีฝนตก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ